Tin mới

Lợi ích của nấm đối với sức khỏe

Thứ ba, 05/12/2023, 16:01 (GMT+7)

Nấm có nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau. Những loại nấm không độc hại rất tốt cho sức khỏe, ngon miệng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Trong nhiều năm, nấm đã được sử dụng nhờ khả năng độc đáo để tăng thêm hương vị cho các món ăn của nhiều nền văn hóa khác nhau. Nấm độc và nấm ăn được khá khó phân biệt trong tự nhiên, vì vậy bạn phải luôn mua từ siêu thị hoặc chợ.

Các loại phổ biến nhất được bày bán trên thị trường hiện tại là:

- Nấm hương

- Nấm portobello

- Nấm mỡ nâu

- Nấm mỡ trắng

- Nấm sò

- Nấm kim châm

Mỗi loại đều có một vẻ ngoài và hương vị độc đáo. Khi chọn nấm, hãy đảm bảo chúng có cảm giác chắc chắn, không bị mốc. Chúng có thể được bảo quản trong túi giấy bên trong tủ lạnh trong khoảng năm ngày. Phủi sạch bụi bẩn và rửa sạch nhẹ nhàng khi bạn sẵn sàng sử dụng.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Lợi ích dinh dưỡng của việc ăn nấm

Nấm không chứa chất béo, ít natri, ít calo và không chứa cholesterol. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Lợi ích dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc vào loại nấm. Nhưng nhìn chung, chúng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng sau đây.

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại có thể gây ra các tình trạng như bệnh tim và ung thư. Chúng cũng bảo vệ bạn khỏi những tổn thương do lão hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nấm rất giàu chất chống oxy hóa gọi là selen. Trên thực tế, chúng là nguồn cung cấp khoáng chất tốt nhất trong quá trình sản xuất.

Glucan beta

Beta glucan là một dạng chất xơ hòa tan có liên quan chặt chẽ đến việc cải thiện cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Nó cũng có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nấm sò và nấm hương được cho là có chứa beta glucans hiệu quả nhất.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Vitamin B

Nấm rất giàu vitamin B: riboflavin, niacin và axit pantothenic. Sự kết hợp giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Riboflavin tốt cho tế bào hồng cầu. Niacin tốt cho hệ tiêu hóa và duy trì làn da khỏe mạnh. Axit pantothenic tốt cho hệ thần kinh và giúp cơ thể tạo ra các hormone cần thiết.

Đồng

Đồng giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu, được sử dụng để cung cấp oxy đi khắp cơ thể. Khoáng chất này cũng rất quan trọng đối với các quá trình khác trong cơ thể, như duy trì xương và dây thần kinh khỏe mạnh. Ngay cả sau khi được nấu chín, 1 cốc nấm có thể cung cấp khoảng 1/3 lượng đồng được khuyến nghị hàng ngày.

Kali

Kali cực kỳ quan trọng khi nói đến chức năng của tim, cơ và thần kinh. Lượng kali trong 2/3 cốc nấm Portobello nấu chín tương đương với lượng kali trong một quả chuối cỡ trung bình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news