Tin mới

Lý giải việc Mỹ không bắn hạ 2 chiếc Su-24 Nga áp sát tàu khu trục

Thứ năm, 14/04/2016, 10:28 (GMT+7)

Hải quân Mỹ nói rằng khu trục hạm của họ không bắn máy bay Su-24 của Nga áp sát vì nhận thấy nó không mang vũ khí và không phát tín hiệu cho thấy tàu bị khóa mục tiêu tên lửa.

Hải quân Mỹ nói rằng khu trục hạm của họ không bắn máy bay Su-24 của Nga áp sát vì nhận thấy nó không mang vũ khí và không phát tín hiệu cho thấy tàu bị khóa mục tiêu tên lửa.

Quân đội Mỹ và Nhà Trắng hôm qua (13/4) đã lên tiếng xác nhận việc một chiến đấu cơ Su-24 và một trực thăng của Nga liên tục lượn sát tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ ở vùng biển Baltic trong hai ngày 11/4 và 12/4.

Đặc biệt, chiến đấu cơ Sukhoi Su-24 lượn cách trên tàu Mỹ chỉ 9 m và giới chức Mỹ gọi đây là hành động "mô phỏng tấn công".

Theo giới chức Mỹ, thủy thủ nước này nhiều lần cố gắng liên lạc với máy bay Nga trên tần số quốc tế những không được đáp lại.

Máy bay Su-24 của Nga áp sát tàu chiến Mỹ ở biển Baltic. Ảnh: Reuters

"Vụ việc này hoàn toàn không đúng với các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của quân đội hoạt động gần nhau trong vùng biển và vùng trời quốc tế", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói.

"Đây rõ ràng là hành động khiêu khích, nhưng không tới mức có thể coi là mối đe dọa", một chỉ huy hải quân nghỉ hưu của Mỹ nhận định.

Chỉ huy tàu Hải quân Mỹ Rick Hoffman nói với Navy Times rằng, Mỹ đang không trong tình trạng chiến tranh với Nga.

"Nếu bạn nhận biết rõ máy bay và thấy rằng nó không mang theo vũ khí, cũng như không phát hiện sóng điện tử để có thể nghi ngờ máy bay có mang theo tên lửa, thì chẳng thể làm gì. Bạn không thể tiêu diệt một ai đó chỉ vì họ quấy rối bạn".

Vị chỉ huy này nói thêm, hành động của máy bay Nga có thể vi phạm thỏa thuận năm 1972 giữa Nga và Mỹ về tránh đối đầu trên biển. Tuy nhiên, theo ông, động thái của máy bay Nga có thể chỉ đơn giản là "phô diễn".

[mecloud]LYFHpEqMyr[/mecloud]

Tuy nhiên, ông Hoffman nhấn mạnh, nếu đó là máy bay chiến đấu của Iran ở vùng Vịnh, hay một máy bay dân sự, Hải quân sẽ phải thận trọng hơn đề phòng xảy ra một vụ tấn công liều chết.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này. Trong khi đó, Bộ tư lệnh Mỹ tại châu Âu cho biết, giới chức Mỹ đang sử dụng các kênh ngoại giao hiện có để giải quyết vấn đề.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 phát ngôn viên