Tin mới

Ly kỳ cuộc giải cứu 'con cừu cô đơn nhất nước Anh' bị mắc kẹt trên bãi đá suốt 2 năm trời

Thứ hai, 06/11/2023, 17:31 (GMT+7)

Con cừu cô đơn nhất nước Anh cuối cùng đã được một nhóm tình nguyện viên giải cứu sau 2 năm bị mắc kẹt trên một bãi biển đầy đá.

Theo Dailymail, một con cừu bị mắc kẹt trên vách đá ở bờ biển nước Anh ít nhất 2 năm vừa được một nhóm tình nguyện viên giải cứu. Vì bị mắc kẹt một mình trên vách đá, con cừu này được giới truyền thông đặt cho biệt danh "con cừu cô đơn nhất nước Anh". 

Mới đây, 5 người nông dân đã tình nguyện thành lập đội cứu hộ và thành công trong việc giải cứu con cừu. Ngoài việc phải cắt lông, may mắn là con cừu vẫn khỏe mạnh. Sau khi được giải cứu, nhóm tình nguyện xác định đây là một con cừu cái và đặt tên cho nó là Fiona.

Hai trong số những người cứu hộ Cammy Wilson (bên trái) và Als Couzens chụp ảnh cùng Fiona, chú cừu đã được cứu hộ thành công.
Hai trong số những người cứu hộ Cammy Wilson (bên trái) và Als Couzens chụp ảnh cùng Fiona, chú cừu đã được cứu hộ thành công.

Được biết, con cừu này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2021 khi một người phụ nữ tên Jill Turner đang tham gia câu lạc bộ ca nô và chèo thuyền kayak. Ban đầu, khi mới phát hiện ra con cừu, người phụ nữ không quá quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, sau đó, Jill Turner lại thắc mắc không hiểu vì sao con cừu lại đến được vách đá này một mình. Sau đó, Turner đã quay trở lại địa điểm cũ vào năm nay và tìm thấy con cừu vẫn còn ở đó.

Người phụ nữ cho biết, cô ấy rất ngạc nhiên khi thấy Fiona đã 'vượt qua thời tiết khắc nghiệt' và dường như đang 'tuyệt vọng liên lạc' với con người khi nhìn thấy cô đi qua. Bộ lông cừu của cô đã dài đến mức khó có thể tưởng tượng được. 

Tuner xúc động nói thêm, cô nghĩ con cừu sẽ tìm cách leo lên vách đá. Nhưng khi quay lại vùng hẻo lánh này vào tháng trước, cô kinh hoàng khi thấy con vật vẫn bị mắc kẹt. Sau đó, Tuner liền đăng ảnh và bài viết lên mạng xã hội nhờ giúp đỡ. 

'Con cừu cô đơn nhất nước Anh' cuối cùng đã được giải cứu sau khi mắc kẹt trên một tảng đá ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Scotland trong hai năm.
"Con cừu cô đơn nhất nước Anh" cuối cùng đã được giải cứu sau khi mắc kẹt trên một tảng đá ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Scotland trong hai năm.

Hiệp hội phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật Scotland (SSPCA) cho biết, họ nhận được tin báo có một con cừu bị mắc kẹt trên vách đá một thời gian nhưng không thể tìm ra cách giải cứu an toàn. 

Đơn vị này cũng cho biết, nỗ lực giải cứu con cừu bị nạn trong điều kiện khắc nghiệt trên vách đá ở Cromarty Firth là một điều "cực kỳ phức tạp".

Một công ty thủy phi cơ thậm chí còn đề nghị giúp đưa con vật lên đất liền do lo ngại rằng địa hình nhiều đá sẽ khiến họ không thể sử dụng xuồng ba lá hoặc thuyền máy. Tuy nhiên, đề nghị này không nhận được sự ủng hộ.

Cuối cùng, một nhóm năm nông dân - do người xén lông cừu Cammy Wilson dẫn đầu - đã thành công trong việc đưa Fiona lên một sườn dốc đến nơi an toàn bằng một loại 'thiết bị nặng'.

Tờ Dailymail cho biết, lực lượng cứu hộ đã sử dụng tời gắn trên một chiếc xe tải đậu trên đỉnh vách đá, 200m dây thừng và một túi đựng thức ăn được chế tạo thành một chiếc dây đeo tạm thời trong một nhiệm vụ được mô tả là rất 'hoành tráng'. 

Con cừu cái tên 'Fiona' được nhóm tình nguyện viên sử dụng thiết bị hạng nặng giải cứu trong một nhiệm vụ được miêu tả là 'hoành tráng'.
Con cừu cái tên 'Fiona' được nhóm tình nguyện viên sử dụng thiết bị hạng nặng giải cứu trong một nhiệm vụ được miêu tả là 'hoành tráng'.

Hai người đàn ông ở trên đỉnh thực hiện nhiệm vụ vận hành tời trong khi ba người khác được hạ xuống độ sâu 250m, nơi họ tìm thấy Fiona trong một hang động và đưa "cô cừu" lên mặt đá. 

Đăng tải bài viết trên mạng xã hội Facebook, fanpage The Sheep Game cho biết: "Chúng tôi đã đặt tên cho 'cô ấy' là Fiona và 'cô cừu cái' hiện đã an toàn, rất khỏe mạnh. Dự định, Fiona sẽ được đưa tới Trang trại Scotland nổi tiếng. Cuộc giải cứu thật hoành tráng".

Tờ The Sun cho biết thêm, Fiona bị mắc kẹt ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Scotland trong hai năm qua, đã được giải cứu thành công. Hiện tại, Fiona đang được chăm sóc tại trang trại Dalscone ở Dumfries.

Ông Wilson và nhóm của mình bao gồm: Graeme Parker, James Parker, Als Couzens và Ally Williamson sau khi biết về câu chuyện này đã bất chấp địa hình nguy hiểm, quyết tâm giải thoát con cừu đáng thương.

Địa hình nguy hiểm nơi con cừu bị mắc kẹt.
Địa hình nguy hiểm nơi con cừu bị mắc kẹt.

Nhóm giải cứu quyết định đặt tên con cừu theo tên một nhân vật trong bộ phim hoạt hình Shrek kết hôn với một công chúa tên là Fiona. Ông Wilson giải thích: “Có một con cừu tên là Shrek ở Úc đã sống trong hang động nhiều năm nên Fiona sẽ là phiên bản Scotland”.

Làm thế nào Fiona có mặt trên bãi biển hiện vẫn là một điều bí ẩn bởi nông dân địa phương không sở hữu bất kỳ con cừu nào cùng giống với Fiona. Một nông dân đã dùng flycam để quay toàn bộ địa hình nơi con cừu Fiona bị mắc kẹt. 

Nói về lần đầu chạm mặt với con cừu Fiona, ông Wilson cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên trước sự tự nhiên, thoải mái của con cừu này, nó không hề hoảng sợ chút nào khi thấy người lạ. Có lẽ khi nhìn thấy chúng tôi, nó đã nghĩ 'hãy đưa tôi ra khỏi đây'. Thật hiếm khi một con cừu hành động như vậy".

Nhờ sự giúp đỡ của Cammy Wilson (phải) và nhóm của anh, Fiona hiện được trang trại Dalscone ở Dumfries chăm sóc.
Nhờ sự giúp đỡ của Cammy Wilson (phải) và nhóm của anh, Fiona hiện được trang trại Dalscone ở Dumfries chăm sóc.

Ông Wilson cũng chia sẻ thời khắc căng thẳng nhất là khi nhóm cứu hộ đang đưa Fiona lên tới độ cao 15m, họ lo sợ chiếc túi đựng con vật sẽ bị rách. "Nếu chiếc túi bị rách, chúng tôi sẽ gặp rắc rối. Chúng tôi đã ở đó gần như cả ngày để cố gắng thực hiện kế hoạch này. Rất may là nó đã trụ vững và chúng tôi đã giúp Fiona vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất", ông nói.

Ông Wilson cho rằng may mắn là yếu tố then chốt trong việc giải cứu. 

Một phát ngôn viên của SPCA Scotland cho biết: “Một nhóm có chuyên môn leo núi đang cố gắng giải cứu bằng cách đi xuống nơi con cừu bị mắc kẹt. Đây không phải là việc mà cơ quan thanh tra của chúng tôi có đủ thiết bị để làm, vì vậy chúng tôi không tham gia vào cuộc giải cứu".

Fiona được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2021 bởi Jillian Turner.
Fiona được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2021 bởi Jillian Turner.

Sau khi cứu hộ thành công, nhóm tình nguyện viên đã gọi cho tổ chức SPCA Scotland đến kiểm tra tình trạng của con cừu. "Thật may mắn là con cừu đang trong tình trạng tốt, ngoài việc cần phải xén lông. Chúng tôi rất vui mừng vì con cừu đã được an toàn và khỏe mạnh, sẵn sàng bắt đầu cuộc sống mới", một phát ngôn viên của SPCA Scotland nói.

Ảnh: Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyện lạ