Tin mới

Mặc căng thẳng, Hàn Quốc viện trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên

Thứ năm, 21/09/2017, 10:51 (GMT+7)

Bất chấp căng thẳng tăng cao do những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên thời gian qua, Hàn Quốc hôm nay đã thông qua kế hoạch gửi viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Bình Nhưỡng.

Bất chấp căng thẳng tăng cao do những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên thời gian qua, Hàn Quốc hôm nay đã thông qua kế hoạch gửi viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Bình Nhưỡng.

Yonhap đưa tin, quyết định thông qua viện trợ được đưa ra sau cuộc họp của các quan chức chính phủ do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myong-gyon chủ trì. Đây là một phần trong Chính sách viện trợ chính phủ Hàn Quốc cho là không chịu ảnh hưởng của căng thẳng địa chính trị đang gia tăng với Triều Tiên.

Gói viện trợ bao gồm các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ có thai ở Triều Tiên trị giá 4,5 triệu USD thông qua Chương trình Lương thực Thế giới và thuốc, văcxin trị giá 3,5 triệu USD thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc.

Nhân viên Chữ Thập Đỏ chuẩn bị hàng viện trợ cho Triều Tiên năm 2004. Ảnh: Guardian

"Quan điểm của chính phủ là việc hỗ trợ nhân đạo cho những người dễ bị tổn thương ở Triều Tiên nên được tiếp tục, bất chấp những bất đồng về chính trị", một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc thông qua khoản viện trợ này sau khi Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân lần 6 hồi đầu tháng. Thời điểm gửi hàng viện trợ sẽ được xác định sau.

Đây là gói viện trợ nhân đạo đầu tiên của Seoul dưới quyền Tổng thống Moon Jae-in và là gói viện trợ đầu tiên thông qua Liên Hợp Quốc sau khoảng thời gian gián đoạn gần 2 năm.

Hàn Quốc từng đề nghị viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên kể cả dưới thời các chính quyền bảo thủ. Nhưng chính phủ dưới thời tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã đình chỉ cung cấp viện trợ sau vụ thử hạt nhân lần 4 của Triều Tiên hồi tháng 1/2016.

Seoul hồi tháng 5 đã thông báo thúc đẩy giao lưu nhân dân liên Triều và viện trợ, nhưng Triều Tiên bác bỏ, viện dẫn việc Hàn Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news