Tin mới

Malaysia sẽ treo cổ tội phạm bị kết án tử hình

Thứ năm, 02/03/2017, 09:21 (GMT+7)

Luật pháp Malaysia quy định, những tội phạm bị kết án tử sẽ bị hành hình bằng cách treo cổ. Người nước ngoài phạm tội ở Malaysia cũng không được miễn án tử.

Luật pháp Malaysia quy định, những tội phạm bị kết án tử sẽ bị hành hình bằng cách treo cổ. Người nước ngoài phạm tội ở Malaysia cũng không được miễn án tử.

Theo cuốn Malaysia Justice System and National Police Handbook, án tử hình là hình thức trừng phạt bắt buộc với tội giết người, buôn bán ma túy, phản quốc, tiến hành chiến tranh chống lại Nhà vua Malaysia, khủng bố và tài trợ khủng bố, hiếp dâm trẻ em và hiếp dâm gây chết người.

Những kẻ bắt cóc cũng có thể lĩnh án chung thân hoặc án tử hình. Người nước ngoài không được miễn án tử hình.

Theo Điều 281 Bộ luật hình sự Malaysia, án tử hình được thực hiện bằng cách treo cổ. Phụ nữ có thai và trẻ em có thể không bị kết án tử hình. Trong giai đoạn từ năm 1970 - 2001, cơ quan thực thi pháp luật ở Malaysia đã tiến hành tử hình 359 phạm nhân.

Bị cáo Đoàn Thị Hương rời phiên tòa sáng 1/3 với gương mặt thất thần. Ảnh: Getty

Tại Malaysia, chỉ có các tòa thượng thẩm mới có quyền tuyên án tử hình. Nếu có kháng cáo thì vụ việc sẽ được chuyển lên tòa phúc thẩm và tòa án liên bang

Người bị kết tội có thể thoát án tử hình bằng cách xin khoan hồng. Lệnh khoan hồng có thể được ban bởi thống đốc bang nơi hành vi phạm tội xảy ra, hoặc Nhà vua nếu tội ác xảy ra trên lãnh thổ liên bang (gồm Kuala Lumpur, Putrajaya và Labuan) hay có liên quan đến thành viên lực lượng vũ trang.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng, cách Malaysia đưa ra án tử hình chưa phù hợp với Quy ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) vì tòa án không cân nhắc hoàn cảnh riêng của bị cáo hay hoàn cảnh dẫn đến tội ác. Chẳng hạn với một số án giết người bị tuyên tử hình, tòa sẽ không xét việc bị cáo có ý định giết nạn nhân thật sự hay chỉ vô ý, trong khi theo quy ước ICCPR, vô ý giết người không được định nghĩa là "tội ác nghiêm trọng".

Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti (quốc tịch Indonesia) hôm 1/3 đã bị tòa án địa phương Sepang ở Malaysia buộc tội mưu sát người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol. Hương và Siti sẽ phải chịu án tử hình nếu bị kết tội.

[mecloud]Z5RgluCDmo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news