Tin mới

Mang 'tội ghép', Triệu Quân Sự khó có khả năng được xét giảm án sau này

Thứ hai, 22/06/2020, 14:37 (GMT+7)

Triệu Quân Sự tự đánh mất đi cơ hội được xét giảm án từ chung thân xuống tù có thời gian vì mang "tội ghép" sau lần 2 trốn trại.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, Tuổi trẻ, ngày 18/6, phạm nhân Triệu Quân Sự (29 tuổi, ngụ Thái Nguyên) bị bắt khi đang ngồi chơi game ở TP.Tam Kỳ và không chống đối, phản kháng gì. Trong vòng 15 ngày lẩn trốn, Sự gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản, ngủ trên ghế đá khu vực dọc bãi biển, dạo chơi tại phố cổ Hội An (Quảng Nam)... Lúc bị bắt, Sự có bên người 2 điện thoại di động.

Theo luật sư Ngô Thanh Tài, Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam, đưa ra nhận định trước khi trốn trại bỏ ra ngoài “ngao du” 15 ngày thì Triệu Quân Sự đang chấp hành án chung thân. Nếu trong quá trình chạy trốn, Sự thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, thì sẽ mang “tội ghép”. “Án chung thân thì đang thụ lý, trong quá trình thụ lý án mà trốn trại rồi thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, thì những tội danh đó sẽ được tiếp tục điều tra, xét xử để tổng hợp hình phạt”, luật sư Tài nói.

>> Xem thêm: Người từng gặp trực tiếp Hồ Duy Hải bày tỏ những trăn trở về vụ án

Theo luật sư Tài, riêng 2 tội danh mới, trong đó có trộm tài sản, thì cơ quan chức năng sẽ điều tra, xem xét, căn cứ vào hành vi trộm cắp tài sản như thế nào, mức độ bao nhiêu, hành vi trốn trại như thế nào… Từ đó, truy tố, đưa ra xét xử về tội danh mới đối với Sự. “Theo quan điểm pháp lý, Triệu Quân Sự đã nhận mức án chung thân, nếu tiếp tục phạm tội trốn trại và trộm cắp tài sản, thì dù cho có thêm mức tù thời hạn đi chăng nữa, tổng mức hình phạt cao nhất vẫn là chung thân”, luật sư Tài nói.

Luật sư Trần Tuấn Lợi, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng, cũng cho rằng về góc độ pháp luật, nếu Sự phạm các tội mới như trốn khỏi nơi giam, trộm cắp, thì các tội này đều có hình phạt tù có thời hạn, nên khi tổng hợp với bản án cũ, Sự cũng chấp hành hình phạt cao nhất là chung thân. Trường hợp Sự phạm thêm các tội có mức hình phạt cao nhất đến tử hình như giết người, mua bán trái phép ma túy, thì tổng hợp mức hình phạt có thể cao hơn bản án cũ là chung thân.

Triệu Quân Sự mang tội ghép sau 2 lần vượt ngục. Ảnh Pháp luật TP HCM

“Tuy nhiên, với hồ sơ quá xấu như vậy, thì quá trình chấp hành bản án, Sự khó có khả năng được xét giảm án như những phạm nhân cải tạo tốt, được giảm án từ chung thân xuống tù có thời hạn”, luật sư Trần Tuấn Lợi phân tích thêm.

Ngày 19/6, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã bàn giao phạm nhân Triệu Quân Sự cho Phòng điều tra Hình sự - Quân khu V để tiếp tục xử lý. Sự là người đã trốn khỏi trại giam quân sự khu vực miền Trung – Quân khu 5 (Trại T10, tỉnh Quảng Ngãi) hôm 3/6.

>> Xem thêm: Tin tức pháp luật 24h: Vụ án 'Đường Nhuệ' và số phận 'long đong' của dự án nghìn tỷ

Tối 4/6, khi bị phát hiện, Sự bỏ lại xe chạy bộ lên núi. Tại đây, Sự không tiếp tục di chuyển mà nằm im trốn trong 1 bụi rậm. Đến khoảng 19h cùng ngày, Sự lợi dụng bóng tối, lực lượng truy bắt chưa kịp bao vây kín đã lẻn xuống bờ biển dưới chân núi Hải Vân. Hắn ta men theo bờ biển, vượt vòng vây đi vào trung tâm TP Đà Nẵng. Lúc này, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục truy tìm Sự trên núi Hải Vân.

Sự khai nhận sau khi vượt vòng vây đã lang thang, ngủ ở ghế đá tại Đà Nẵng trong 2 ngày đêm trước khi di chuyển trở lại Quảng Nam. Phạm nhân này cũng lên kế hoạch bỏ trốn vào TP HCM nhưng bất thành do đi nhầm chuyến xe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news