Tin mới

Manila bất ngờ từ chối tuần tra chung trên Biển Đông với Mỹ

Thứ tư, 14/09/2016, 09:48 (GMT+7)

Hôm qua 13/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố nước này sẽ không tuần tra chung trên vùng tranh chấp lãnh hải gần Biển Đông với Mỹ hay bất cứ một quốc gia thứ ba nào khác nhằm tránh gây rắc rối.

Hôm qua 13/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố nước này sẽ không tuần tra chung trên vùng tranh chấp lãnh hải gần Biển Đông với Mỹ hay bất cứ một quốc gia thứ ba nào khác nhằm tránh gây rắc rối.

Trong bài phát biểu hôm 13/9 trước mặt các quân nhân, khi nhắc đến khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines, tổng thống Duterte tuyên bố, "Chúng ta sẽ không tham gia bất cứ đợt tuần tra trên biển nào. Tôi không cho phép điều đó xảy ra vì không muốn quốc gia của mình liên quan đến một hành động thù địch". Trước đó, dưới thời cựu tổng thống Benigno Aquino, Philippines nhất trí tuần tra chung với Mỹ và bắt đầu thực hiện từ tháng 4.

Ông khẳng định, lực lượng Philippines chỉ được phép tuần tra trong phạm vi 12 hải lý ngoài khơi bờ biển của mình chứ không phải trong vùng lãnh hải được tranh chấp. Duterte tuyên bố, "từ bây giờ, chúng tôi sẽ không tuần tra chung với các quốc gia nước ngoài, chẳng hạn như Trung Quốc và Mỹ, vì tôi không muốn gặp rắc rối". Ông nhận định, tuần tra chung có thể vô hình chung kéo Manila vào một cuộc chiến không mong đợi.

Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Tuyên bố trên của vị Tổng thống này cho thấy mối quan hệ đang ngày càng sứt mẻ giữ Manila và Washington. Trước đó, ông Duterte đã có những lời thóa mạ với Tổng thống Obama, dọa sẽ văng tục nếu Tổng thống Mỹ còn nhắc đến vấn đề nhân quyền liên quan đến chiến dịch trấn áp tội phạm tại Philippines. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ đã hủy cuộc hội đàm với ông Duterte bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào.

Cũng trong bài phát biểu hôm qua, ông khẳng định ông "không ghét Mỹ", cũng không có ý định cắt đứt quan hệ quân sự song phương. Quá trình hiện đại hóa quân đội Philippines cũng đang dần đi theo hướng khác khi Duterte tuyên bố ông muốn mua khí tài quân sự từ Nga và Trung Quốc thay vì Mỹ như trước đây.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 12/9 đã kêu gọi Mỹ rút lại lực lượng đặc nhiệm khỏi khu vực đảo phía nam nước này, với lý do sự hiện diện của người Mỹ đang "phức tạp hóa"  chiến dịch chống tổ chức khủng bố Abu Sayyaf.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news