Tin mới

Mâu thuẫn anh em nhà Lý Quang Diệu quanh ngày giỗ cha

Thứ hai, 11/04/2016, 08:57 (GMT+7)

\nThủ tướng Singapore kỷ niệm giỗ đầu nhà lập quốc Lý Quang Diệu suốt 7 ngày đã khiến em gái Lý Vĩ Linh tố ông lạm dụng quyền hành.\n \n 

Thủ tướng Singapore kỷ niệm giỗ đầu nhà lập quốc Lý Quang Diệu suốt 7 ngày đã khiến em gái Lý Vĩ Linh tố ông lạm dụng quyền hành.

Bất đồng xảy ra ngay trong những ngày Singapore kỷ niệm giỗ đầu cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, khởi đầu bằng những phát biểu đầy khó chịu trên Facebook con gái nhà lập quốc- bà Lý Vĩ Linh.

Bà Linh thể hiện suy nghĩ cá nhân của mình như sau: "Vâng, kỷ niệm để ghi nhớ lịch sử là tốt. Nhưng nếu chúng ta tôn vinh Lý Quang Diệu bằng cách nỗ lực vì Singapore và đời sống của người Singapore sẽ tốt hơn. Mọi sự thần thánh hóa đều gây hiệu ứng ngược và có thể khiến các thế hệ tương lai của Singapore nghĩ rằng những hành động của cha tôi là nhằm mưu cầu danh tiếng cá nhân, hoặc nhằm xây dựng một triều đại riêng”.

Hai anh em Lý Hiển Long và Lý Vỹ Linh, ảnh nhỏ là người cha Lý Quang Diệu - Ảnh: Straits Times

Chưa hết, bà còn viết thêm: "Sự kiện tang lễ năm ngoái vô cùng sống động, khiến ít người có thể quên được trong vòng một năm. Nhưng nếu kẻ nắm quyền-ám chỉ anh trai mình, muốn thiết lập một triều đại của mình, thì con gái của Lý Quang Diệu sẽ không để tên tuổi của ông bị vấy bẩn bởi một người con trai thiếu trung thực”.

Lời cáo buộc trên của bà Lý Vĩ Linh đã khiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vô cùng tức giận, ông Lý đã phản pháo lại em gái bằng những ngôn từ đanh thép. Ông Lý cho biết, ông vô cùng đau buồn trước những cáo buộc của em gái mình khi cho rằng ông đã "làm dụng quyền để tổ chức lễ kỷ niệm giỗ đầu của ông Lý Quang Diệu nhằm thiết lập triều đại riêng", những cáo buộc này là không đúng sự thật.

Thủ tướng Singapore phân minh: "Giỗ đầu của một người là dịp quan trọng để mọi người tưởng nhớ về cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, cũng là để suy ngẫm lại tầm quan trọng của người ấy. Nội các đã thảo luận rất nhiều về cách thức đánh dấu dịp này. Ý kiến của tôi là chúng ta nên để việc kỷ niệm cho các đơn vị cơ sở. Các nhóm tổ chức việc kỷ niệm theo khả năng của mình và hướng vào tương lai”.

Kết thúc bức "tâm thư", ông Lý Hiển Long cho biết: "Trọng hiền tài là một giá trị nền tảng là giá trị nền tảng của xã hội. Cá nhân tôi, đảng Hành động Nhân dân hay công chúng Singapore đều không dung thứ cho ý đồ tự tung tự tác như vậy".

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news