Tin mới

Máy bay bị bắn hạ: Phe li khai nhặt được hộp đen, quyết đưa sang Nga

Thứ sáu, 18/07/2014, 10:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin Interfax (Nga) dẫn nguồn tin từ phe ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã lấy được hộp đen ghi lại thông tin chuyến bay của chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 và sẽ chuyển cho Nga.

(Tinmoi.vn) Hãng tin Interfax (Nga) dẫn nguồn tin từ phe ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã lấy được hộp đen ghi lại thông tin chuyến bay của chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 và sẽ chuyển cho Nga.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Andriy Purgin, nói: “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ gửi hộp đen cho Ủy ban Hàng không liên bang (IAC) của Nga. Các chuyên gia ở đó rất giỏi và có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của thảm họa”.

Theo thông lệ, bên nào giữ hộp đen sẽ kiểm soát được việc công bố thông tin về những gì đã xảy ra trên máy bay trước khi nó gặp nạn.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan cứu hộ Ukraine, ông Serhiy Bochkovsky, tố cáo lực lượng ly khai cản trở hoạt động cứu hộ tại hiện trường.

Hiện trường máy bay Malaysia bị tên lửa bắn hạ

Trước đó, một máy bay chở khách của Malaysia đã bị rơi ở Ukraine, gần biên giới Nga khi đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur khiến ít nhất 298 người thiệt mạng.

Các nhà ngoại giao tại Liên hợp quốc cho biết Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn về tình hình tại Ukraine trong ngày 18/7. Cuộc họp này được tiến hành sau vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi tại miền Đông quốc gia Đông Âu, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa.

Theo các nhà ngoại giao trên, cuộc họp ban đầu được ấn định vào lúc 19h (giờ GMT) tuy nhiên sau đó thông báo lại là sẽ được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày và Phó TTK LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman sẽ báo cáo với các ủy viên HĐBA về vụ việc. Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và minh bạch về nguyên nhân chiếc máy bay bị rơi và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến người thân của các nạn nhân. 

Khu vực máy bay rơi ở gần biên giới Nga - Ukraine

Ngay sau sự kiện bi thảm của chiếc máy bay Malaysia, chính quyền Ukraine tuyên bố khu vực miền Đông trở thành vùng cấm bay. Cơ quan An toàn bay châu Âu Eurocontrol cho hay: "Ukraine đã thông báo với chúng tôi về việc đóng các lộ trình bay đến miền Đông nước này".

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không quốc tế tuyên bố sẽ không bay qua Ukraine nữa. Ngoài hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot, một hãng khác của nước này là Transaero ra thông báo: “Từ bây giờ, máy bay của Transaero sẽ bay qua một nước thứ ba, tránh không phận Ukraine”.

Hãng Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay: “Sau vụ tai nạn trên, chúng tôi quyết định tránh không phận Ukraine”.

Hãng hàng không lớn nhất của Đức, Deutsche Lufthansa AG, tuyên bố tránh xa không phận của miền Đông Ukraine trong khi Pháp khuyến cáo các hãng hàng không nước này đổi hành trình bay. Air France đã hưởng ứng kêu gọi trên. Tương tự là hãng Delta của Mỹ, British Airways của Anh.

Theo Reuters, giới chức về an toàn bay của Mỹ và châu Âu đã cảnh báo các phi công về nguy cơ khi bay qua hay bay gần không phận Ukraine từ hồi tháng 4.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.