Tin mới

Máy bay MH370 đang nằm trên núi lửa khổng lồ dưới đáy biển?

Thứ tư, 26/03/2014, 10:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời tiết xấu có thể không phải thử thách duy nhất cản trở công việc của các nhà tìm kiếm dấu hiệu của chiếc máy bay MH370 ở vùng biển cô lập phía Nam Đại Tây Dương.>> Nhìn lại hành trình tìm kiếm máy bay mất tích MH37>> Trung Quốc nghi ngờ kết luận máy bay rơi tại Nam Ấn Độ Dương

(Tinmoi.vn) Thời tiết xấu có thể không phải thử thách duy nhất cản trở công việc của các nhà tìm kiếm dấu hiệu của chiếc máy bay MH370 ở vùng biển cô lập phía Nam Đại Tây Dương.

Không quân Hoàng gia Australia chuẩn bị phóng phao tự định vị từ máy bay C-130J Hercules tại Nam Ấn Độ Dương.

Theo một nhà địa chất hàng hải người Australia, các mảnh vỡ của chiếc máy bay có thể đang nằm trên một rặng núi lửa dưới biển khổng lồ ở vùng nước hẻo lánh nhất đại dương, nơi nhiều thiết bị biển hiện đại không tới được.

Nhà địa chất Robin Beaman cho hay, vệ tinh DigitalGlobe phát hiện các mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích đầu tiên ngày 16/3 tại vị trí cách Dãy đông nam Ấn Độ, dãy núi lửa thường xuyên hoạt động dưới đáy biển trải dài từ tây nam Australia tới New Zealand khoảng 60 km về phía tây nam.

Vài ngày trước đó, một máy bay của Trung Quốc đã phát hiện các vật thể khác ở địa điểm cách khu vực núi lửa khoảng 180 km về phía tây nam. Ngoài ra, một máy bay Australia hôm 24/3 tìm thấy vật thể khả nghi cách dãy núi lửa khoảng 200 km về phía bắc.

Tuy nhiên, theo tờ The Sydney Morning Herald, hệ thống núi lửa này có địa hình phức tạp và rất ít thông tin hải đồ. Ông Beaman nói: "Chúng ta hầu như không có bản đồ địa hình ở sườn của dãy núi lửa, nơi rất có thể tìm thấy phi cơ mất tích."

Để tìm thấy mảnh vỡ máy bay, người ta phải lập hải đồ 3D một khu vực rộng lớn bằng những con tàu sử dụng thiết bị đo sâu đa tia (multibeam echo sounder). Thiết bị này sẽ đo độ sâu và cho biết môi trường dưới đáy biển.

Con tàu duy nhất của Australia có thể lập hải đồ ở độ sâu 3.000 m là RV Southern Surveyor, đã ngừng hoạt động từ tháng 12 năm ngoái. Lần cuối cùng người ta vẽ bản đồ khu vực tìm kiếm là cách đây 20 năm và sử dụng công nghệ lạc hậu.

"Đây là thời điểm rất khó khăn. Australia không có khả năng vẽ hải đồ ở độ sâu như vậy", ông Beaman cho hay. Beaman nói thêm vào lúc này, con tàu thay thế RV Southern Surveyor đang ở Singapore và chờ trải qua các đợt thử nghiệm trên biển.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg cho hay, theo Công ước Montreal 1999, các hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho mọi hành khách chết hoặc chấn thương trong các vụ tai nạn, kể cả nếu nhà chức trách không xác định được nguyên nhân tai nạn. Như vậy, Malaysia Airlines sẽ phải bồi thường cho gia đình mỗi hành khách trên chuyến bay MH370 khoảng 175.000 USD. Với 227 hành khách trên chuyến bay, tổng cộng hãng hàng không này sẽ phải bồi thường khoảng 40 triệu USD.

Hôm qua (25/3), thời tiết khắc nghiệt đã khiến công việc tìm kiếm phải hoãn lại, trong khi các gia đình của hành khách trên chuyến bay MH370 tiếp tục biểu tình ngoài Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh.

C.K (Theo Malaysia Online)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news