Tin mới

MH17: Kết luận gây sốc của cơ quan tình báo Ukraine

Thứ sáu, 08/08/2014, 14:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan An ninh Ukraine vừa đưa ra một tin chấn động khi kết luận rằng, thực chất, MH17 chỉ là một "mục tiêu nhầm lẫn" của quân ly khai ở miền Đông Ukraine.\n>> Malaysia tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm kịch MH17\n>> Chuyên gia Mỹ: MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ, Nga vô can

(Tinmoi.vn) Cơ quan An ninh Ukraine vừa đưa ra một tin chấn động khi kết luận rằng, thực chất, MH17 chỉ là một "mục tiêu nhầm lẫn" của quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Kết luận của Cơ quan An ninh Ukraine khẳng định rằng, quân ly khai đã lên kế hoạch bắn hạ máy bay Aeroflot 2074 của Nga để nó rơi xuống khu vực do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát và đó là cơ hội rất thuận lợi để Nga sử dụng làm cái cớ để can thiệp quân sự vào Ukraine.

 

Tại buổi họp báo ở thủ đô Kiev hôm 7/8, Giám đốc cơ quan an ninh Ukraine Valentyn Nalyvaichenko tiết lộ: “Chúng tôi đã đặt ra giả thuyết trong cuộc điều tra về tai nạn máy bay MH17 rằng, các tên nổi dậy và lính đánh thuê lên kế hoạch bắn hạ máy bay dân dụng của hãng hàng không Aeroflot của Nga mang số hiệu chuyến bay AFL2074 (bay từ Moscow tới Larnaca), thay vì MH17”. 

Cơ quan an ninh Ukraine cho rằng thảm kịch MH17 là một sự nhầm lẫn của quân ly khai

Ông Nalyvaichenko cho hay vào thời khắc định mệnh ngày 17/7 đó, chiếc Aeroflot 2074 cũng bay ngang không phận MH17 bị bắn khi nó trên đường từ Moscow đi Larnaca (Síp). Chiếc MH17 bay ở độ cao 10.100 m với vận tốc 909 km/h; còn chiếc Aeroflot 2074 bay ở độ cao 10.600 m với vận tốc 768 km/h.

Phân tích của tình báo Ukraine chỉ ra rằng, ở khu vực mà quân ly khai chọn đặt hệ thống tên lửa Buk có hai làng trùng tên Pervomayske. Do lực lượng chủ chốt phụ trách hệ thống tên lửa Buk là người gốc Nga nên đã có sự nhầm lẫn. Bởi vậy, thay vì phải di chuyển đến làng Pervomayske ở phía tây Donetsk thì họ lại đến làng Pervomayske nằm giáp ranh Donetsk và Luhansk.

Theo ông Nalyvaichenko, nếu chiếc Aeroflot 2074 bị bắn hạ thì Nga sẽ có căn cứ rất hợp tình hợp lý để đưa quân vào Ukraine.

Tình báo Ukraine nói quân đội Nga đã có kế hoạch đưa quân vào Ukraine trong ngày 18/7 và trước thời điểm đó truyền thông Nga đã dồn dập thông tin về việc Ukraine bắn pháo sang lãnh thổ Nga để tạo dư luận.

 

Yên Yên (Theo Ukrinform)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ly khai MH17

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.