Tin mới

MH370 nổi trên mặt nước trước khi chìm nguyên vẹn dưới đáy biển?

Thứ sáu, 14/08/2015, 14:32 (GMT+7)

Theo một chuyên gia phân tích dữ liệu vệ tinh Malaysia, nhiều khả năng chiếc máy bay xấu số MH370 đã nổi trên mặt nước một lúc trước khi chìm nguyên vẹn dưới đáy Ấn Độ Dương.

Theo một chuyên gia phân tích dữ liệu vệ tinh Malaysia, nhiều khả năng chiếc máy bay xấu số MH370 đã nổi trên mặt nước một lúc trước khi chìm nguyên vẹn dưới đáy Ấn Độ Dương.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bernama của Malaysia ngày 12/8, chuyên gia vệ tinh Zaaim Redha Abdul Rahman cho biết phần cánh tà ít hư hại của MH370 mà cảnh sát đảo Reunion (Pháp) phát hiện cho thấy "nó không bị lực mạnh tách lìa khỏi máy bay". Từ đó suy ra máy bay chỉ "lượn xuống" mặt nước.

“Nếu bộ phận cánh liệng treo chỉ bị hư hại nhẹ, thì có thể thấy rằng nó không bị xé toạc một cách thô bạo khỏi phần thân máy bay, mà dường như chỉ rời ra một cách nhẹ nhàng”, chuyên gia Malaysia phân tích.

Nhận định này củng cố giả thuyết rằng chiếc Boeing mất tích đã hạ cánh khẩn cấp an toàn trên biển.

Tàu lặn tự hành của quân đội Mỹ tham gia tìm kiếm xác máy bay MH370 dưới đáy đại dương.

"Khi máy bay sắp hết nhiên liệu, nó sẽ bay thấp dần và chạm mặt nước với lực tác động nhẹ. Do vậy, tôi tin rằng máy bay trong tình trạng gần nguyên vẹn khi chìm", Zaaim Redha nói. 

Việc một chiếc máy bay nổi trên mặt nước không phải là điều không thể, như trường hợp chiếc máy bay mang số hiệu 1549 của hãng US Airways vẫn nổi khi phi công chọn giải pháp đáp khẩn cấp xuống sông Hudson ở thành phố New York (Mỹ) hồi tháng 1.2009 do cả 2 động cơ đều hỏng.

Ông Zaaim Redha so sánh tai nạn của MH370 với thảm kịch của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings mà cơ phó lao máy bay xuống núi để tự sát hồi tháng 3 vừa qua.

"Khi máy bay đâm vào dãy núi với tốc độ cao, nó tạo ra lực tác động mạnh không kém so với rơi xuống mặt nước. Do vậy, máy bay vỡ tan thành từng mảnh có kích thước khoảng 30 cm. Nếu MH370 cũng lao xuống mặt nước với tốc độ tương tự, chúng ta phải thấy những mảnh vỡ trôi nổi ngay sau đó", ông phân tích.

Theo các chuyên gia, phần cánh tà máy bay còn nguyên vẹn cho thấy MH370 không chịu lực tác dụng lớn.

Ông Zaaim Redha là chuyên gia cung cấp thông tin rất sớm về vụ mất tích của MH370 dựa trên dữ liệu do công ty vệ tinh Inmarsat của Anh cung cấp. Dựa theo dữ liệu hành trình bay của MH370 và thông tin của Inmarsat, các nhà điều tra nhận định máy bay đã chìm ở phía nam Ấn Độ Dương.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan An toàn giao thông Australia cho biết, kết quả dò quét đáy biển của công ty Furgo Survey và tàu Go Phoenix (Malaysia) đã phát hiện hai vật thể hình lập phương nghi là những hộp đen của MH370. Ngoài ra, thiết bị dò quét còn phát hiện được 5 vật thể thon dài dưới đáy biển nghi là các mảnh vỡ của máy bay.

Theo các nhà chức trách, khả năng những vật thể này thuộc về MH370 là rất cao.

Hai vật thể hình lập phương nghi là hộp đen máy bay dưới đáy biển.

Tuy nhiên, hoạt động tìm kiếm thực tế dưới biển sẽ phải mất một thời gian dài do điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt sắp tới. Chỉ khi điều kiện thuận lợi, Công ty Fugro mới có thể triển khai phương tiện tự hành dưới nước (AUV) để tìm kiếm các vật thể.

Trên cơ sở những phát hiện mới này, truyền thông Malaysia cho rằng MH370 có khả năng đã "trôi nổi một thời gian" trên bề mặt Ấn Độ Dương trước khi chìm xuống đáy biển.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news