Tin mới

Một người Nhật tự thiêu để phản đối chính sách phòng thủ tập thể

Thứ hai, 30/06/2014, 09:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều 29/6, một người đàn ông đã tự thiêu tại ga tàu Shinjuku ở trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Bản nhằm phản đối chính phủ thực thi quyền phòng thủ tập thể của chính phủ nước này.

(Tinmoi.vn) Chiều 29/6, một người đàn ông đã tự thiêu tại ga tàu Shinjuku ở trung tâm thủ đô Tokyo, Nhật Bản nhằm phản đối chính phủ thực thi quyền phòng thủ tập thể của chính phủ nước này.

Hãng tin AFP cho biết, vào lúc 14h (giờ địa phương), một người đàn ông khoảng 60 tuổi ngồi trên thành cầu vượt dành cho người đi bộ, ở gần Cổng phía nam của Trạm xe lửa Shinjuku, với một chiếc loa đeo trên cổ và 2 chai chứa dung dịch màu xám, được cho là một loại xăng hoặc cồn nào đó. 

Người đàn ông trung niên ngồi trên thành cầu vượt với một chiếc loa đeo trên cổ và 2 chai chứa dung dịch màu xám, được cho là xăng hoặc cồn 

Trước khi đổ xăng lên người và châm lửa tự thiêu, người đàn ông nói vào loa rằng, ông sẽ tự vẫn để phản đối nỗ lực đưa Nhật Bản tham gia nhiều hơn vào các cuộc chiến tranh của chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe.

Khoảng vài chục giây sau, người đàn ông này rơi xuống mặt sàn của cầu vượt và được lực lượng cứu hỏa dập tắt lửa rồi đưa đi cấp cứu. Hiện chưa rõ, tình trạng sức khỏe của người này ra sao.

Người này được đưa tới bệnh viện với những vết bỏng, nhưng tình trạng hiện chưa rõ, cảnh sát nói và không tiết lộ thêm thông tin. 

Người đàn ông tự châm lửa thiêu trên thành cầu

Hiện tại, chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp nhằm cho phép nước này thực thi quyền phòng thủ tập thể, để giúp các nước đồng minh trong trường hợp bị một quốc gia khác tấn công. Tuy nhiên, nỗ lực này đang gặp phải nhiều sự phản đối của người dân Nhật Bản và trong chính liên minh cầm quyền của nước này.

Hôm 27/6, chính phủ Nhật đã nộp bản cuối cùng của nghị quyết về việc thực thi quyền phòng thủ lên liên minh cầm quyền. Chính quyền của ông Abe có kế hoạch thông qua nghị quyết sớm nhất vào ngày 1/7 nếu liên minh cầm quyền bật đèn xanh cho văn bản này. 

Các nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường và đưa ông đi cấp cứu

Quyền phòng thủ chung sẽ cho phép lực lượng tự vệ Nhật (SDF) tham chiến ở nước ngoài. Bản hiến pháp hòa bình của Nhật hiện cấm SDF chiến đấu bên ngoài lãnh thổ.

Theo thống kê mới nhất của báo Asahi Shimbun về vấn đề gây tranh cãi này, 56% người Nhật phản đối nới lỏng lệnh cấm. Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng CHDCND Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và Trung Quốc ngày càng hiếu chiến trên biển Đông và biển Hoa Đông, buộc Nhật phải tăng cường an ninh để bảo vệ đất nước trong tương lai.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news