Tin mới

Một triệu công chức Ukraine bị kiểm tra lòng trung thành với nhà nước

Thứ năm, 18/09/2014, 08:56 (GMT+7)

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk ngày 17/9 khẳng định sẽ rà soát để kiểm tra độ trung thành của một triệu nhân viên công chức với chính phủ mới nhằm loại bỏ tận gốc những hành vi tham nhũng còn sót lại từ chính quyền trước.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk ngày 17/9 khẳng định sẽ rà soát để kiểm tra độ trung thành của một triệu nhân viên công chức với chính phủ mới nhằm loại bỏ tận gốc những hành vi tham nhũng còn sót lại từ chính quyền trước.

Hôm 16/9, quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật mới, cho phép rà soát các quan chức chính phủ, và loại trừ những người tham nhũng do sức ép từ các nhóm vận động hành lang đại diện cho người biểu tình từng lật đổ ông Yanukovich hồi tháng Hai.

Ông Yatseniuk khẳng định tất cả những ai làm việc dưới chính quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych sẽ bị rà soát.

"Theo tính toán của chúng tôi, một triệu công chức thuộc các bộ phận khác nhau sẽ là đối tượng của luật mới này, trong đó có toàn bộ nội các, bộ nội vụ, các cơ quan tình báo, văn phòng công tố viên. Tất cả các cơ quan quyền lực trung ương từng làm việc dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovich sẽ chịu sự chi phối của luật này", Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nói trong một cuộc họp nội các.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk

Đồng thời, Thủ tướng Yatseniuk cũng cảnh báo các binh sỹ cần sẵn sàng chiến đấu bất chấp lệnh ngừng bắn.

“Nga sẽ không dành cho chúng ta hòa bình, do đó tôi yêu cầu Bộ quốc phòng sẵn sàng chiến đấu”, ông khẳng định.

Ukraine từng có nhiều tháng trong tình trạng bạo loạn kể từ khi ông Yanukovych bị phế truất hồi tháng 2.

Các binh sỹ chính phủ đang phải chiến đấu với lực lượng ly khai thân Nga tại miền Đông trong những tháng vừa qua, cho tới khi một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hôm 5/9.

Luật mới về "thanh lọc" được quốc hội Ukraine thông qua cùng ngày với luật cấp quyền tự trị cho miền Đông Ukraine gồm Luhansk và Donetsk. Đây là một phần thỏa thuận giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai, tuy nhiên các lãnh đạo ly khai cho biết họ sẽ tiếp tục đòi độc lập, trong khi một số nghị sĩ quốc hội Ukraine gọi động thái là "một sự đầu hàng".

Cũng trong ngày 16/9, nghị viện Ukraine và châu Âu đã bỏ phiếu phê chuẩn một thỏa ước hợp tác lớn giữa EU và Ukraine, nhằm đưa quốc gia Đông Âu cũ này xích lại gần hơn với EU.

Thỏa thuận với EU sẽ khiến Ukraine tuân thủ với các tiêu chuẩn của EU về nhân quyền, an ninh, kiểm soát vũ khí và dỡ bỏ các hàng rào thương mại. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Nga hồi tuần trước đã khiến phần nội dung về tự do mậu dịch phải hoãn lại tới năm 2016.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news