Tin mới

Mùa đông 2023: Dự báo xuất hiện nhiều đợt rét bất thường

Thứ ba, 21/11/2023, 16:55 (GMT+7)

Mặc dù mùa đông 2023 được nhận định là nóng hơn và ít đợt rét đậm, rét hại hơn so với mọi năm, thế nhưng những đợt rét bất thường vẫn có khả năng cao diễn ra.

Theo Vietnamnet, dẫn lời TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về nhận định mùa đông 2023 cho hay. Trong 3 tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất trên 95%. Từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Với mùa đông 2023 - 2024, do ảnh hưởng của El Nino, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm, đồng thời số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn. Tuy nhiên, vẫn cần đề phòng các đợt Không khí lạnh có cường độ đặc biệt mạnh trong những tháng chính đông. Bên cạnh đó, những ngày mưa rào và giông cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. 

Ngoài ra, ông Lâm cũng nhận định, nắng nóng khả năng xuất hiện tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 2 năm sau.

Từ tháng 12/2023 - 2/2024, nhiệt độ trung bình, trên phạm vi toàn quốc cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ so với trung bình nhiều năm.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Về hình thái thời tiết xa hơn, trong giai đoạn khoảng tháng 3-5/2024, ông Lâm cho biết, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng từ 60-85% và cường độ giảm dần. Trong khoảng tháng 3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm, đồng thời các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài.

Về diễn biến mùa hè năm tới, theo ông Lâm, nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu Tây Bắc Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ và một số nơi thuộc Tây Nguyên từ khoảng tháng 3, sau đó có xu hướng mở rộng hơn từ tháng 4. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Miền Bắc rét đậm rét hại trong nhiều ngày, có nơi dưới 0 độ

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.