Tin mới

Đón không khí lạnh mạnh, miền Bắc thời tiết chuyển mưa kèm rét từ 12/11, có nơi dưới 11 độ

Thứ bảy, 11/11/2023, 13:43 (GMT+7)

Không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết khu vực phía Đông Bắc Bộ, từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (11/11), bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Bộ phận không khí lạnh mạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Bộ phận không khí lạnh mạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Dự báo, trên đất liền từ chiều ngày 12/11, bộ phận Không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ đêm 12/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 12-13/11, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ khoảng chiều 12/11 đến ngày 17/11, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đón không khí lạnh mạnh, miền Bắc trời chuyển mưa kèm rét từ 12/11, có nơi dưới 11 độ. Ảnh: Thanh Niên
Đón không khí lạnh mạnh, miền Bắc trời chuyển mưa kèm rét từ 12/11, có nơi dưới 11 độ. Ảnh: Thanh Niên

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Đặc biệt nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới con người, cây trồng, vật nuôi. Ảnh: Internet
Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới con người, cây trồng, vật nuôi. Ảnh: Internet

Trên biển, từ chiều ngày 12/11, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh; từ ngày 12/11, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 3,0-6,0m, biển động mạnh. Từ ngày 13/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-5,0m, biển động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Miền Bắc rét đậm rét hại trong nhiều ngày, có nơi dưới 0 độ

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.