Tin mới

Mùa đông năm nay dự báo đến sớm, lạnh và nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm

Thứ năm, 04/08/2022, 17:55 (GMT+7)

Dự báo năm nay không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm và nền nhiệt độ các tháng đầu mùa Đông ở miền Bắc sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, từ nay đến tháng 1 năm 2023 dự báo trên khu vực biển Đông sẽ có khoảng từ 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó có khoảng 3-6 cơn bão khả năng trực tiếp ảnh hưởng đến đất liền của nước ta, cao hơn mức trung bình nhiều năm trước. Đề phòng khả năng xảy ra bão dồn dập vào cuối năm 2022. 

Mùa đông năm nay dự báo đến sớm, lạnh và nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm
Mùa đông năm nay dự báo đến sớm, lạnh và nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm

Dự báo từ tháng 8 đến tháng 9/2022 lượng mưa ở các tỉnh Bắc Bộ có khả năng sẽ ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. Trong khi đó khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vào tháng 8-9/2022 lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với nhiều năm trước. Từ tháng 10-11/2022 khu vực ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, cảnh nguy cơ xảy ra mưa lớn dồn dập. Ngoài ra cần phải đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. 

Nắng nóng ở khu vực Trung Bộ cũng sẽ bớt gay gắt hơn năm 2021. Vào tháng 8 này khả năng xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất khoảng 37 độ xác suất 70-80%. Trong khi đó Không khí lạnh được dự báo sẽ hoạt động sớm, nền nhiệt độ các tháng đầu mùa đông ở các tỉnh miền Bắc có khả năng sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Cơ quan khí tượng thủy văn cũng nhận định tình hình thời tiết tháng 8/2022 nửa đầu tháng khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông. Nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở Bắc Bộ và Trung Bộ nhưng cường độ không còn gay gắt và số ngày nắng nóng ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.

Còn khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, khu vực này sẽ xuất hiện thêm nhiều ngày mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ trung bình của tháng 8 trên cả nước phổ biến cao từ 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news