Tin mới

Mỹ cảnh báo "xóa sổ hoàn toàn" Triều Tiên nếu chiến tranh xảy ra

Thứ năm, 30/11/2017, 09:22 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo, Mỹ sẽ "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên nếu chiến tranh nổ ra.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo, Mỹ sẽ "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên nếu chiến tranh nổ ra.

"Nếu chiến tranh xảy ra, chính quyền Triều Tiên sẽ bị phá hủy hoàn toàn", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên hợp Quốc ngày 29/11 sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là mạnh nhất từ trước đến nay.

Hồi tháng 9, Tổng thống Trump trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng từng cảnh báo "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Bà Haley cho biết thêm, Mỹ đã đề nghị Trung Quốc cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên. Tổng thống Trump hôm qua cũng đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chính quyền Trump nhiều lần tuyên bố để ngỏ mọi khả năng đối phó với Triều Tiên, bao gồm cả phương án quân sự, song vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao.

"Chúng tôi chưa bao giờ muốn chiến tranh với Triều Tiên và bây giờ cũng vậy. Nếu chiến tranh xảy ra thì đó là do các hành động khiêu khích liên tục như chúng tôi chứng kiến hôm qua", bà Haley nói.

Sáng sớm 29/11, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ phía bắc Bình Nhưỡng. Truyền thông nhà nước Triều Tiên sau đó xác nhận đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa loại mới có tên gọi Hwasong-15. Đây được xem là tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.

Các dữ liệu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, tên lửa đã bay xa 960km và đạt đến độ cao gần 4.500km, cao hơn bất cứ vụ phóng nào trước đây của Triều Tiên.

Giới chức Nhật Bản xác nhận tên lửa này đã bay trong thời gian 53 phút, lâu nhất từ trước đến nay, trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news