Tin mới

Đe dọa chiến tranh - sai lầm của Mỹ trong cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 03/08/2017, 15:29 (GMT+7)

Một nhà phân tích chính trị Nga cho rằng, cách tiếp cận của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên hoàn toàn thiếu thực tế, và các chính trị gia Mỹ chưa hiểu hết tình hình Triều Tiên cũng như thực chất mối quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng.

Một nhà phân tích chính trị Nga cho rằng, cách tiếp cận của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên hoàn toàn thiếu thực tế, và các chính trị gia Mỹ chưa hiểu hết tình hình Triều Tiên cũng như thực chất mối quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Today, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham, RS.C., đã ám chỉ rằng tổng thống Mỹ xem chiến tranh với Triều Tiên là một lựa chọn.

"Có một lựa chọn quân sự để phá hủy chương trình hạt nhân Triều Tiên cũng như quốc gia này", ông Graham nói.

"Nếu có một cuộc chiến tranh để ngăn chặn (chính quyền Kim Jong-un) thì đó sẽ là hồi kết. Cuộc chiến tranh đó sẽ khiến hàng nghìn người phải chết. Và ông ấy (Tổng thống Donald Trump) đã nói trực tiếp với tôi về điều này", thượng nghị sĩ này nói, nhấn mạnh thêm rằng nếu ông là Trung Quốc, ông cũng sẽ tin tưởng Trump và làm một điều gì đó.

Về phần mình, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton nói trên Fox News hôm 28/6 rằng Mỹ cần "thống nhất bán đảo Triều Tiên" và cân nhắc một lựa chọn quân sự đối với Bình Nhưỡng.

Các quan chức Mỹ nhiều lần nhắc đến một "lựa chọn quân sự" đối với vấn đề Triều Tiên. Ảnh: AP

"Lựa chọn quân sự phải được xem xét ngay bây giờ, ông nói, dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ. "Nếu lựa chọn khác là những người dân Mỹ bị giết chết bởi một vũ khí hạt nhân được phóng đi từ Triều Tiên thì tổng thống Mỹ nên làm gì?".

Theo nhà bình luận Sergey Vzglyad Petr Akopov, vấn đề Triều Tiên ban đầu nổi lên như một công cụ để Mỹ gây sức ép với Trung Quốc. Theo chuyên gia này, có vẻ như ai đó đã thuyết phục tổng thống mỹ rằng đó là cách tốt nhất để tạo áp lực với Bắc Kinh.

Ông Akopov cho rằng, thực tế, đối với Washington, vấn đề Triều Tiên không gây tranh cãi như Đài Loan.

"Nếu Trump tiếp tục dùng Đài Loan để gây sức ép với Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên thì điều đó chỉ dẫn đến tình trạng tê liệt giữa Washington và Bắc Kinh. Tập Cận Bình thậm chí sẽ không đối thoại với tổng thống Mỹ nếu ông ấy cảm thấy nền tảng quan hệ Mỹ - Trung bị đe dọa", Akopov giải thích.

Tuy nhiên, những nỗ lực của chính quyền Trump trong việc muốn Trung Quốc tham gia sâu hơn nữa để giải quyết vấn đề Triều Tiên không mang lại kết quả gì.

Trump đang ngày càng tỏ ra thất vọng với Trung Quốc và tuyên bố Mỹ sẽ tự giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ảnh: AP

"Trump muốn Trung Quốc đưa Triều Tiên lên một chiếc đĩa bạc, buộc Bình Nhưỡng phải ngừng chương trình hạt nhân hoặc thậm chí là thay đổi chế độ ở đó? Không một lựa chọn nào là có thể, ngay cả với lý do Bắc Kinh bỗng nhiên quyết định muốn tạo một món quà nào đó cho người Mỹ", Akopov nhận định.

Theo chuyên gia này, Trump muốn dùng nhượng bộ thương mại để đổi lấy sự hợp tác của Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên. Nếu kế hoạch này được thực hiện, Trump sẽ là chính trị gia giải quyết được cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Akopov cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ cách tiếp cận của Mỹ hoàn toàn thiếu thực tế, và các chính trị gia Mỹ chưa hiểu hết tình hình Triều Tiên cũng như thực chất mối quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng.

Kết quả là, những tuyên bố của các quan chức Mỹ trở nên nguy hiểm. Một mặt, không ai trong số họ tin rằng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ Mỹ. Mặt khác, những tuyên bố đe dọa về khả năng chiến tranh giữa Triều Tiên và Mỹ càng làm tăng lên những lo ngại nghiêm trọng.

Trong nửa năm qua, Washington đã liên tục gia tăng áp lực lên Triều Tiên, còn Bình Nhưỡng thì bỏ ngoài tai những lời đe dọa, cảnh báo, không ngừng tăng cường các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân để đáp trả những động thái từ phía Mỹ.

Bình Nhưỡng cho rằng chương trình hạt nhân của họ là đảm bảo duy nhất cho chủ quyền đất nước, ngăn chặn việc Mỹ có thể tấn công.

Chuyên gia Akopov chi ra rằng, mặc dù Trung Quốc và Nga đã nhiều lần lên án các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên, song Moscow và Bắc Kinh tin rằng vấn đề Triều Tiên có thể giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.

Ông cảnh báo, theo quan điểm giải quyết hòa bình, thì việc quân đội Mỹ tiến gần tới biên giới Triều Tiên chỉ càng đổ thêm dầu vào lửa.

Câu hỏi đặt ra là liệu Bình Nhưỡng có thực sự là nguồn cơn của mọi rắc rối trong khu vực không.

"Đó là quốc gia đang phải chịu mối đe dọa hòa bình đến từ một cuộc tấn công tiềm năng của Mỹ, một quốc gia không gây ra mối đe dọa nào cho Mỹ nhưng trái lại, 65 năm qua đã phải sống trong mối đe dọa từ vũ khí Mỹ", Akopov kết luận.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news