Tin mới

Mỹ dằn mặt Trung Quốc vì giúp Nga đối phó lệnh trừng phạt

Thứ hai, 14/03/2022, 08:49 (GMT+7)

Mỹ đe dọa sẽ đáp trả nếu Trung Quốc giúp đỡ Nga đối phó với với các lệnh trừng phạt kinh tế mà Washington và đồng minh áp đặt.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington sẽ "chắc chắn" đáp trả nếu Bắc Kinh cố gắng giúp Moscow đối phó với hậu quả của các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ và các đồng minh áp đặt liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Ông Sullivan nói thêm rằng chính quyền Biden đã liên lạc với chính quyền Trung Quốc về hậu quả, nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

"Tôi sẽ không ngồi đây công khai và đưa ra những lời đe dọa. Nhưng xin thưa với các bạn là chúng tôi đang trao đổi trực tiếp, riêng tư với Bắc Kinh rằng chắc chắn sẽ có hậu quả cho những nỗ lực trốn tránh lệnh trừng phạt quy mô lớn hoặc hỗ trợ Nga để lấp liếm chúng" .

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Ông Sullivan không nói rõ liệu Washington có kế hoạch trừng phạt Bắc Kinh hay không vì thông tin tình báo khẳng định rằng Trung Quốc đã biết về kế hoạch chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ né tránh câu hỏi trực tiếp về việc chính quyền Joe Biden có coi ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, là "đồng phạm" của Tổng thống Nga Putin hay không.

Tuy nhiên, ông Sullivan thừa nhận rằng Washington nghi ngờ Bắc Kinh đã biết về các kế hoạch của Moscow trước ngày 24/2, khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine có hiệu lực.

"Chúng tôi tin rằng trên thực tế, trước khi cuộc xâm lược diễn ra, Trung Quốc đã biết Vladimir Putin đang lên kế hoạch gì đó. Họ có thể không biết hết mức độ của nó, bởi vì rất có thể Putin đã nói dối giống như cách ông ấy từng nói dối châu Âu và những nước khác”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói thêm rằng chính quyền Biden đang theo dõi những hỗ trợ vật chất và kinh tế mà Trung Quốc dành cho Nga và nói thêm rằng đó là một "mối quan tâm" đối với Nhà Trắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ và các đồng minh thân cận trên toàn cầu đã đưa ra các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với các tài sản tài chính, hàng không, năng lượng và Ngân hàng Trung ương Quốc gia Nga sau khi điện Kremlin khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. Putin nói rằng ông buộc phải bắt đầu chiến dịch trong bối cảnh quân đội Ukraine tiếp tục pháo kích vào Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk và Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Trung Quốc từ chối làm theo Mỹ và các đồng minh, tuyên bố Nga vẫn là "đối tác chiến lược quan trọng nhất" của họ. Đồng thời, họ cũng phủ nhận cáo buộc biết trước về chiến dịch quân sự của ông Putin tại Ukraine.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ phải trả giá cho sự giúp đỡ từ phương Tây

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news