Tin mới

Mỹ mang bom mạnh nhất đi diệt IS để "dằn mặt" Triều Tiên

Thứ sáu, 14/04/2017, 16:10 (GMT+7)

Giới phân tích cho rằng, việc Mỹ sử dụng loại bom mạnh nhất để diệt nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan là nhằm dằn mặt Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo tăng cao.

Giới phân tích cho rằng, việc Mỹ sử dụng loại bom mạnh nhất để diệt nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan là nhằm dằn mặt Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo tăng cao.

Reuters đưa tin, quân đội Mỹ ngày 13/4 đã lần đầu tiên sử dụng GBU-43, một trong những loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới, tấn công nơi trú ẩn của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các dãy núi ở Afghanistan.

Theo Peter Bergen, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN, quả bom GBU-43 mà Mỹ ném xuống Afghanistan đã giúp Washington đạt được hai mục đích: vừa đảm bảo được với đồng minh Afghanistan rằng họ sẽ không bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, vừa phát đi một thông điệp quan trọng nhắm tới Triều Tiên.

Một quả bom phi hạt nhân GBU-43 của Mỹ. Ảnh: EPA

Bình luận viên Andrew Peek cho rằng, bom GBU-43 không được thiết kế để tiêu diệt các nhóm phiến quân nhỏ lẻ ở Afghanistan mà để phá hủy các cơ sở hạt nhân dưới mặt đất, giống như những gì mà Triều Tiên đang bị cáo buộc sở hữu.

Trong bài phát biểu thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc không kích bằng bom GBU-43 của quân đội Mỹ ở Afghanistan, Tổng thống Donald Trump khẳng định Triều Tiên là một "rắc rối" và nhấn mạnh "rắc rối này sẽ được xử lý".

Tuyên bố này của ông Trump khiến nhiều người lo ngại rằng Mỹ có thể hành động quân sự đối với Triều Tiên trong trường hợp Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6.

Bởi vậy, Peek nhận định rằng, việc ném bom GBU-43 là một màn phô diễn sức mạnh của Mỹ để dằn mặt Triều Tiên rằng đối thủ của họ sở hữu những công cụ đầy uy lực, có thể hủy diệt những hệ thống vũ khí cất giấu sâu dưới các đường hầm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news