Tin mới

Nhật cảnh báo Triều Tiên có thể đưa vũ khí hóa học lên tên lửa

Thứ năm, 13/04/2017, 19:44 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ đưa chất độc sarin lên các đầu đạn tên lửa để tấn công.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ đưa chất độc sarin lên các đầu đạn tên lửa để tấn công.

"Tình hình an ninh quanh chúng ta đang ngày càng trở nên nghiêm trọng... Triều Tiên nhiều khả năng đã có đủ năng lực đưa chất độc sarin lên các đầu đạn để tấn công", CNN dẫn lại lời ông Abe nói tại Ủy ban Quốc phòng và ngoại giao của Quốc hội Nhật Bản.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh nhận định của mình về khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí hóa học.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Abe được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6.

Chất độc sarin từng gây chấn động ở Nhật Bản, sau khi những thành viên một giáo phái tấn công người đi tàu lửa bằng khí này năm 1995 khiến 12 người thiệt mạng.

Triều Tiên là một trong 6 quốc gia vẫn chưa ký kết Công ước cấm vũ khí hóa học. Theo tổ chức Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân, Triều Tiên từ lâu được cho là đã sở hữu kho vũ khí hóa học lớn, bao gồm cả chất độc thần kinh sarin.

Sách Trắng Quốc phòng năm 2016 của Hàn Quốc đánh giá rằng Triều Tiên đã phát triển vũ khí hóa học từ năm 1980. Theo tài liệu này, cho đến năm 2016, Triều Tiên được cho là sở hữu 2.500 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chất độc sarin