Tin mới

Mỹ nhắc lại quan hệ hữu nghị với Nga 70 năm về trước

Thứ hai, 06/04/2015, 15:48 (GMT+7)

Gần 70 năm trước, khi Chiến tranh thế giới II đã\nđến hồi kết thúc, quân đội Mỹ và Liên Xô đã gặp nhau trên sông Elbe gần thị\ntrấn Torgau. 

Gần 70 năm trước, khi Chiến tranh thế giới II đã đến hồi kết thúc, quân đội Mỹ và Liên Xô đã gặp nhau trên sông Elbe gần thị trấn Torgau.

Theo trang Washington Times, cựu Chuẩn tướng của quân đội Mỹ Peter Zwack nói rằng, đây là một sự kiện thật đặc biệt cho những người lính đồng minh tham gia trong cuộc chiến chống lại các lực lượng đang đe dọa sự tồn tại của thế giới. Ngay sau đó, trong thời gian Chiến tranh Lạnh, quan hệ hữu nghị này đã bị mất và bị quên lãng.

Tổng thống Obama và Tổng thống Putin

Theo Tướng Peter Zwack cả Nga và Mỹ cần kỷ niệm sự kiện này lần thứ 70. Điều này là rất quan trọng trong không khí căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Washington trong thời gian gần đây. Rất có thể từ những sự kiện trong quá khứ, các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ hoàn toàn có khả năng ngồi lại với nhau để bàn luận và hiểu nhau hơn đối với các sự kiện đang diễn ra trên toàn thế giới.

 

Peter Zwack cho rằng, trong hiện tại và tương lai, cả Nga và Mỹ vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trên phạm vi toàn cầu. Sức ảnh hưởng của Moscow và Washington là không thể phủ nhận. Chính vì vậy tình hình căng thẳng hiện nay giữa Nga và Mỹ cần phải được tháo gỡ để cho hòa bình thế giới được đảm bảo. Hơn nữa, mối quan hệ Nga-Mỹ xấu đi cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế trên hành tinh.

 

Theo Zwack, lễ kỷ niệm có thể không có sự tham gia của các quan chức cao trong chính phủ hai nước. Nhưng các cựu quân nhân, các quan chức quân đội hai nước hoàn toàn có thể gặp mặt và sẽ có những tác động tích cực đến mối quan hệ đang căng thẳng hiện nay.

"Chúng tôi cũng cần tổ chức sự kiện này để cho các thế hệ tương lai thấy được rằng, chúng tôi đã làm mọi thứ để có thể khôi phục hòa bình và các thế hệ hiện tại và tương lai cần giữ gìn và phát huy các thành quả mà các thế hệ đi trước đã giành được, đặc biệt cần phải từ bỏ ngay các chiến lược có nguy cơ gây ra một mối đe dọa cho toàn thể nhân loại" - Peter Zwack kết luận.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.