Tin mới

Mỹ phản ứng sau tuyên bố cắt đứt quan hệ của Tổng thống Philippines

Thứ sáu, 21/10/2016, 09:10 (GMT+7)

Trước tuyên bố cắt đứt quan hệ Mỹ - Philippines của Tổng thống Rodrigo Duterte, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu một lời giải thích.

Trước tuyên bố cắt đứt quan hệ Mỹ - Philippines của Tổng thống Rodrigo Duterte, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu một lời giải thích.

Tổng thống Philippines Duterte đã tuyên bố "cắt đứt" quan hệ với Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: "Phát biểu của ông Duterte mâu thuẫn một cách khó hiểu với mối quan hệ rất gần gũi mà chúng ta (Mỹ) đang thiết lập với người dân cũng như chính phủ Philippines trên nhiều lĩnh vực khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần xét từ góc độ an ninh".

“Chúng tôi sẽ yêu cầu Tổng thống Duterte giải thích chính xác về ý nghĩa câu nói của ông khi tuyên bố chia tách khỏi Mỹ”, ông Kirby nói.

Còn Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết: "Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu thay đổi nào chính thức từ các quan chức Philippines trong quan hệ hợp tác song phương”.

Phía Mỹ cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của nước này về khu vực châu Á, Daniel Russel sẽ tới Philippines vào cuối tuần này. Trong chuyến thăm, ông Russel sẽ đề nghị phía Manila làm rõ những phát ngôn của ông Duterte.

Phản ứng của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố tách khỏi Mỹ trong chuyến thăm Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte