Tin mới

Mỹ sang trang mới mùa dịch Covid-19 khi số ca tử vong gần mốc 100.000

Thứ tư, 27/05/2020, 11:35 (GMT+7)

Khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 giảm dần trong những ngày gần dây, nước Mỹ đã rục rịch mở cửa lại nền kinh tế, chuẩn bị bước sang trang mới.

Nụ cười ẩn sau chiếc khẩu trang nhưng đôi mắt ánh lên niềm sung sướng thì không thể giấu được. Đó chính là Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trong buổi sáng hôm qua khi rung chuông mở cửa Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) sau 2 tháng đóng cửa. Ngay cả khi Mỹ sắp cán mốc 100.000 ca tử vong vì Covid-19, Nhà Trắng hy vọng tuần này sẽ đánh dấu một bước ngoặt. Mỗi bang đang thực hiện những động thái để trở lại kinh doanh. Một số bang còn cho phép tụ tập tôn giáo nhưng giới hạn số lượng.

"Chúng ta sẽ lật sang trang mới trong mùa dịch Covid-19 và chúng ta sẽ bắt đầu tập trung vào việc mở cửa trở lại", ông Cuomo phát biểu tại cuộc họp báo ngắn ở NYSE sáng hôm qua. Ông đưa ra kế hoạch cho những dự án cơ sở hạ tầng và giải quyết việc truyền virus corona đang diễn ra tại những khu phố bị ảnh hưởng nặng nhất.

Người dân New York chạy bộ trong những ngày phong tỏa vì Covid-19. Ảnh: Straitstimes

Trong một diễn biến khác, giám đốc điều hành và nhà kinh tế trưởng của công ty JP Morgan, Bruce Kasman nói với các phóng viên rằng trong khi suy thoái kinh tế đang rất sâu sắc, ngân hàng hy vọng sẽ tồn tại trong một thời gian ngắn với sự tăng trưởng trở lại. Nhưng ông đã cảnh báo về những thiệt hại lâu dài. Thất nghiệp ở Mỹ được dự báo giảm khi mọi người trở lại làm việc, nhưng vẫn ở mức 10-11% vào cuối năm nay.

Ngoài ra, trong khi trên cả nước, số ca nhiễm Covid-19 mới đã giảm dần trong những ngày gần đây, các nhà dịch tễ học cảnh báo rằng quá trình này vẫn còn khó khăn. Theo dữ liệu báo cáo, tại 17 bang trong đó có California, Georgia, Arkansas và Alabama, số ca nhiễm mới đang có xu hướng tăng lên.

Tại NYSE, các thương nhân đã cổ vũ và phấn khích khi ông Cuomo rung chuông mở cửa. Thị trường đã tăng giá, các hãng hàng không và khách sạn hoạt động tốt với dự đoán nhu cầu quay trở lại. Giá dầu cũng tăng mạnh.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên rằng: "Tôi nghĩ có cơ sở để lạc quan. Tât cả những đường cong đều đã được làm phẳng và đang đi xuống, cả số ca tử vong lẫn ca nhiễm mới". Ông nói thêm rằng việc nghiên cứu thuốc, vắc xin cũng đang được thúc đẩy cũng góp phần mang đến hy vọng cho sự hồi sinh của nước Mỹ. Có những dấu hiệu sớm của sự phục hồi. "Sự đi lại đang diễn ra nhiều hơn, nhu cầu khí đốt nhiều hơn, nhu cầu nhà ở rất, rất mạnh", ông Kudlow nói thêm.

Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Vanderbilt nói với tờ The Hill rằng qua mùa hè, có thể có những đợt bùng phát nhỏ hơn xảy ra tại các nhà thờ, các trại và viện dưỡng lão. "Xa hơn nữa, tất cả cả chúng ta còn quan ngại về cuối mùa thu và mùa đông. Chúng tôi dự đoán sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm vào lúc đó", ông nói.

Nhưng, thiệt hại từ nền kinh tế hôn mê đang giảm sâu và áp lực mở cửa kinh doanh bình thường đang gia tăng mỗi ngày, không chỉ từ Tổng thống Donald Trump. Ngày hôm qua, ông Trump đã tweet: "Các bang nên mở cửa càng sớm càng tốt".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news