Tin mới

Mỹ - Trung khẩu chiến dữ dội về Biển Đông

Thứ sáu, 29/05/2015, 08:13 (GMT+7)

Bế tắc giữa Mỹ và Trung Quốc về vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông đang leo thang thành một cuộc khẩu chiến và cam kết tiến hành các cuộc tập trận quân sự tại khu vực.

Bế tắc giữa Mỹ và Trung Quốc về vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông đang leo thang thành một cuộc khẩu chiến và cam kết tiến hành các cuộc tập trận quân sự tại khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày hôm qua cho biết: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ suy nghĩ kỹ trước khi hành động, hành động có trách nhiệm, ngưng mọi lời nói và hành vi khiêu khích và làm nhiều thứ có lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực, thay vì làm điều ngược lại”.

Những ý kiến này được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bắt đầu chuyến đi quan trọng tới khu vực Thái Bình Dương. Trong chuyến đi lần này, ông Carter tuyên bố Mỹ sẽ không ngưng các hoạt động quân sự quanh các đảo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép tại Biển Đông.

“Sẽ không có sai lầm: tàu thuyền và máy bay Mỹ sẽ vẫn hoạt động ở bất cứ đâu mà luật phát quốc tế cho phép, giống như những gì chúng ta đang làm trên khắp thế giới”, ông Carter phát biểu hôm 27/5.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ thận trọng.

“Mỹ có chức năng gì cho hòa bình và ổn định tại khu vực? Về cơ bản mà nói, họ sẽ chỉ tạo ra một mớ hỗn độn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đó là động cơ cốt lõi của nền kinh tế thế giới, phù hợp với lợi ích của Mỹ?”, phát ngôn viên Trung Quốc vặn hỏi.

Tuần trước, Hải quân Trung Quốc đã liên tục đưa ra cảnh báo để buộc máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ rời khỏi vùng không phận quanh vùng đảo mà Trung Quốc đang cải tạo trái phép. Phi hành đoàn của P-8A cùng với các phóng viên CNN có mặt trên đó đã phản hồi lại thách thức qua radio một cách kiên định là Mỹ bay qua không phận quốc tế ở vùng biển quốc tế.

Trong những bình luận tại lễ nhậm chức của tân tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ tại Hawaii, Thái Bình Dương, ông Carter không chỉ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ sự hiện diện của quân đội tại khu vực mà còn khích lệ các quốc gia Đông Nam Á, tỏng đó có Việt Nam và đồng minh Philippines trong cuộc chiến công lý tại Biển Đông.

“Hành động của Trung Quốc đang đẩy các nước trong khu vực lại gần nhau theo những cách mới. Và họ đang tích cực kêu gọi cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chúng ta sẽ đáp ứng. Chúng ta sẽ vẫn là sức mạnh an ninh chủ yếu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ tới”.

Bảo Linh ( tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news