Tin mới

Mỹ xem xét việc chuyển giao vũ khí cho Kiev

Thứ sáu, 21/11/2014, 09:12 (GMT+7)

Phó chủ tịch Thượng viện Mỹ, cố vấn Tổng\nthống Obama về an ninh quốc phòng Tony Blinken đã đề nghị chính quyền Mỹ cần\nxem xét khả năng cung cấp các phương tiện vũ khí cho chính quyền Kiev.

Phó chủ tịch Thượng viện Mỹ, cố vấn Tổng thống Obama về an ninh quốc phòng Tony Blinken đã đề nghị chính quyền Mỹ cần xem xét khả năng cung cấp các phương tiện vũ khí cho chính quyền Kiev. 

Cố vấn tổng thống Mỹ Tony Blinken

Theo báo RIA Novosti của Nga, ông Blinken đã có những báo cáo với Tổng thống Obama về tình hình miền đông Ukraine, theo đó, Mỹ cần phải xem xét đến khả năng viện trợ các loại vũ khí hiện đại cho quân đội Kiev, nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng này.

Theo ông Blinken, lực lượng ly khai miền đông Ukraine hiện đang sở hữu nhiều loại vũ khí hạng nặng, được cho là có xuất xứ từ Nga. Các loại vũ khí hiện đại này đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng quân đội của chính quyền Kiev.

Vào tháng 9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đề nghị Mỹ xem xét chương trình viện trợ vũ khí để nâng cao sức chiến đấu cho quân đội và chiếm ưu thế trước lực lượng ly khai miền đông. Tuy nhiên Tổng thống Obama đã bác bỏ để xuất này. Ông Obama chỉ đồng ý cung cấp cho Ukraine các phương tiện không gây sát thương.

Hiện nay, Ủy ban quốc tế của Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật phân bổ viện trợ quân sự trong năm 2015 (bao gồm cả vũ khí chống tăng và các phương tiện bay không người lái). Tuy nhiên, dự thảo luật vẫn chưa được thông qua bởi Quốc hội.

Chính quyền Mỹ vẫn đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Các chuyên gia cho rằng, nếu Mỹ cung cấp các loại phương tiện chiến tranh cho quân đội Kiev sẽ chỉ càng làm cho tình hình miền đông Ukraine trở lên bất ổn. Chính vì vậy Mỹ đang rất cân nhắc về vấn đề này. Hiện tại, Mỹ vẫn hi vọng Nga sẽ có các hành động phù hợp để nhằm giải quyết xung đột tại Ukraine.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news