Tin mới

Vì sao Kiev không thể đạt được các hiệp ước quân sự?

Thứ sáu, 07/11/2014, 09:41 (GMT+7)

Theo thông cáo báo chí vào tối ngày 04/11 của chính\nquyền Kiev, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ban hành một nghị định của Hội\nđồng An ninh và Quốc phòng để trong thời gian tới Kiev có thể ký kết các hiệp\nước an ninh với các nước khác nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước.

Theo thông cáo báo chí vào tối ngày 04/11 của chính quyền Kiev, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã ban hành một nghị định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng để trong thời gian tới Kiev có thể ký kết các hiệp ước an ninh với các nước khác nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước. 

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Theo quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia, Nội các của chính quyền Tổng thống Poroshenko sẽ nghiên cứu trong một tháng nhằm tìm ra một mô hình tối ưu về an ninh của Ukraine.

Đặc biệt, việc đi đến một hiệp ước đa phương hay hiệp ước song phương của Ukraine với các quốc gia khác để cung cấp đảm bảo an ninh hiệu quả cho Ukraine nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là một giải pháp đang được coi là khả thi nhất.

Ông Poroshenko đã từng nói rằng, Kiev mong muốn tạo một liên Minh Quân sự với Mỹ và Liên minh châu Âu. Nhưng một đề nghị như vậy, rõ ràng, không tìm thấy một phản ứng tích cực của các chính trị gia phương Tây. Tuy nhiên không vì thế mà Kiev từ bỏ ý định này của mình, bởi quan hệ với Moscow đang ngày càng căng thẳng.

Các chuyên gia cho rằng, Ukraine rất khó để có thể đạt được các thỏa thuận giống như Nhật Bản và Hàn Quốc với Mỹ. Bởi vì nếu Mỹ thực hiện để đảm bảo an ninh cho Ukraine trước mọi mối đe dọa thì đầu tiên phải được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ và quan trọng là Mỹ không muốn rơi vào một cuộc chiến tranh với Nga.

Chính vì vậy, khả năng Ukraine chỉ có thể đạt được các thỏa thuận hợp tác quân sự song phương chứ không dễ dàng đạt được các hiệp ước đảm bảo an ninh. Trong tương lai Mỹ và phương Tây vẫn có khả năng thường xuyên viện trợ hàng hóa, các thiết bị chiến tranh thông thường cho quân đội Ukraine.

Đối với nước khác cũng vậy, bởi vì cả thế giới đều hiểu sức mạnh quân sự của Nga không hề thua kém bất cứ ai. Chính vì thế thật sai lầm khi một nước nào đó muốn đối đầu quân sự với Moscow.

Rõ ràng là không ai sẽ đưa ra một "đảm bảo an toàn cho việc bảo vệ chủ quyền" của Ukraine. Vì vậy, mục đích của Tổng thống Poroshenko, cũng như quyết định đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia là để trấn an công chúng.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.