Tin mới

NATO tăng cường quân sự đến Đông Âu, tăng trừng phạt Nga

Thứ ba, 27/05/2014, 09:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tờ The Sunday Times, NATO đang triển\nkhai kế hoạch tăng cường quân đội đến các nước thuộc Liên Xô trước đây. Cũng có nghĩa là những thỏa thuận mà\nNATO đã ký với Nga sau khi kết\nthúc Chiến tranh Lạnh sẽ chấm dứt.

(Tinmoi.vn) Theo tờ The Sunday Times, NATO đang triển khai kế hoạch tăng cường quân đội đến các nước thuộc Liên Xô trước đây. Cũng có nghĩa là những thỏa thuận mà NATO đã ký với Nga sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh sẽ chấm dứt.

NATO tăng cường quân sự đến Đông Âu, tăng trừng phạt Nga

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Hiện tại, Bộ trưởng Quốc phòng của 28 nước thành viên NATO đang thảo luận về kế hoạch triển khai quân đến một số khu vực mới, trong đó có các nước Đông Âu thuộc Liên Xô cũ.

Các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ thống nhất phương án để tháng 9 tới diễn ra hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO sẽ ra nghị quyết thực hiện. Nhớ lại rằng, vào năm 1997, Nga và NATO đã ký một thỏa thuận về an ninh, trong đó NATO đồng ý rằng, phương Tây sẽ không tăng cường lực lượng quân sự về phía đông của sông Elbe.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, NATO nói rằng thỏa thuận này đã không còn hiệu lực, mọi thứ đã thay đổi kể từ Nga sáp nhập Crimea. Tin tức về các kế hoạch của NATO xuất hiện tuần trước, khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Trung Quốc. Đây được coi là một hành động đáp trả của Nga đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trước các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao từ Mỹ và các đồng minh. Nga đã đạt được hàng loạt các thỏa thuận hợp tác đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc, đăc biệt trong đó là hợp đồng khí đốt lên tới 400 tỷ đô la vừa được Moscow và Bắc Kinh ký kết. Các chuyên gia cho rằng, sau chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Trung Quốc thì các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây sẽ còn tăng hơn nữa.

Trong một diễn biến khác, sẽ có thêm hàng loạt các nước ở châu Âu sẽ tham gia vào việc trừng phạt Nga như Montenegro, Iceland, Albania và Na Uy. Theo tài liệu, hai quốc gia Montenegro và Iceland đang là ứng cử viên cho việc gia nhập Liên minh châu Âu, còn Albania và Na Uy là thành viên của Khu vực Kinh tế châu Âu và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.