Tin mới

Ném bom Syria: Mỹ đánh cược an ninh quốc gia

Thứ sáu, 26/09/2014, 10:43 (GMT+7)

Từ ngày 22/9, Mỹ và hàng loạt các nước đồng minh\nđã tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt các lực lượng Hồi giáo và nhóm\ncực đoan tại Syria, đặc biệt là các mục tiêu thuộc Nhà nước Hồi giáo IS. Khu\nvực Trung Đông\nđang trên bờ vực một cuộc xung đột mới và là mối đe dọa an ninh trực tiếp với\nMỹ.

 

Từ ngày 22/9, Mỹ và hàng loạt các nước đồng minh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm tiêu diệt các lực lượng Hồi giáo và nhóm cực đoan tại Syria, đặc biệt là các mục tiêu thuộc Nhà nước Hồi giáo IS. Khu vực Trung Đông đang trên bờ vực một cuộc xung đột mới và là mối đe dọa an ninh trực tiếp với Mỹ.

Chiến đấu cơ Mỹ trong cuộc không kích IS

Như vậy, phạm vi của các hoạt động quân sự của Mỹ, NATO và các đồng minh Ả Rập chống lại Nhà nước Hồi giáo IS đã vượt ra ngoài biên giới Iraq. Những người Hồi giáo đã phản ứng với việc tăng cường bắt cóc các con tin từ London và Paris. Đầu tiên, một con tin người Anh tại Iraq và sau đó là tại Algeria một công dân Pháp bị bắt cóc.

Vì vậy trong thời gian tới, rất có thể có nhiều con tin khác đến từ các nước cùng tham gia với Mỹ trong cuộc chiến chống IS sẽ bị bắt cóc. Và các công dân Mỹ sẽ là ưu tiên số một của các chiến binh IS. Điều đáng lo ngại đó là ngay trong lãnh thổ Mỹ và các nước đồng minh cũng có các phần tử IS và chúng sẵn sàng đáp trả.

Trong thời gian gần đây, không phải vô tình mà gia tăng các biện pháp an ninh tại các sân bay của Anh, và ở khắp mọi nơi ở Pháp được tăng cường các biện pháp an ninh, đặc biệt là tăng cường bảo vệ các cơ quan nhà nước.

Cuộc tấn công của Mỹ vào đất nước Syria chỉ dẫn đến làn sóng di cư của người Kurd sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong điều kiện này, các chiến binh IS có thể thay đổi chiến thuật và chiến lược chống lại Baghdad, hoặc bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại Mỹ, các nước châu Âu và của các quốc gia Ả Rập.

Rõ ràng là Obama đang đánh cược an ninh quốc gia của Mỹ với những người Hồi giáo. Phải chăng áp lực của Obama là làm thế nào để nâng cao uy tín của mình một cách nhanh chóng trước cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Tổng thống Obama đã chọn cách để thể hiện ý kiến của công chúng đó là "người Mỹ cứng rắn". Và đó là hành động vụng về của Nhà Trắng khi chỉ đổ thêm dầu vào ngọn lửa xung đột tại Trung Đông, chứ không phải để tạo ra một liên minh quốc tế hiệu quả để chống khủng bố với sự tham gia trong đó Nga, Iran và Syria. Chắc chắn trong thời gian tới nước Mỹ sẽ phải đối mặt với hàng loạt các mối đe dọa khủng bố mới.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news