Tin mới

Nếu không muốn xương giòn, dễ gãy hãy ngừng ăn ngay top 3 thực phẩm nguy hại này 

Thứ ba, 20/06/2023, 19:52 (GMT+7)

Nếu tiêu thụ nhiều ba loại thực phẩm dưới đây, canxi trong cơ thể sẽ ngày càng bị "hút cạn", ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bên cạnh những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể cũng có nhiều đồ ăn độc hại, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực cho sức khỏe người dùng. Một trong số đó là nguy cơ hao hụt lượng canxi trong cơ thể. Để phòng ngừa, người đầu bếp cần lưu ý ba loại thực phẩm này:

Thực phẩm chứa nhiều muối

Xếp đầu trong những thực phẩm có hại cho xương chính là đồ ăn chứa nhiều muối. Bởi lẽ, muối khiến quá tải hàm lượng natri nạp vào cơ thể, nếu ăn nhiều, cơ thể càng mất đi nhiều canxi. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều muối dễ làm tăng loại bỏ canxi qua nước tiểu và giảm mật độ khoáng của xương. Như vậy, ăn đồ nhiều muối sẽ làm mất đi các khoáng chất quan trọng trong xương.

Nếu không muốn xương giòn, dễ gãy hãy ngừng ăn ngay top 3 thực phẩm nguy hại này  - Ảnh 1
 

Do đó, nếu muốn bảo vệ hệ xương, chỉ nên ăn dưới 2.300mg muối/ngày, hạn chế đồ ăn có hàm lượng natri cao như đồ ăn nhanh, bánh pizza, khoai tây chiên...

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Thực phẩm nhiều chất béo hay thịt giàu protein như bít tết, sườn, thịt chế biến sẵn… làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài ảnh hưởng xấu đến việc mất xương. Chuyên gia khuyến cáo, ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm mất canxi trong xương. Nếu đã bị loãng xương, xương yếu, nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, dùng không quá 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 150 gram.

Nếu không muốn xương giòn, dễ gãy hãy ngừng ăn ngay top 3 thực phẩm nguy hại này  - Ảnh 2
 

Ít ai biết rằng, người ăn nhiều thịt và protein động vật có mật độ xương thấp hơn so với người theo chế độ ăn nhiều thực vật. Đấy là chưa kể, thực phẩm gốc thực vật còn có khả năng giúp kiểm soát tình trạng viêm hệ thống và các dấu hiệu lão hóa khác.

Đồ uống độc hại

Đồ uống chứa đường, đặc biệt là đường tinh luyện không tốt đến sức khỏe của xương. Cụ thể, nước ngọt đóng chai, soda, đồ uống chứa caffein làm giảm mật độ xương. Axit photphoric và một số thành phần khác trong nước ngọt có thể ức chế sự hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu dùng trong thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng trong tỷ lệ canxi - phốt pho của cơ thể và giảm mật độ khoáng của xương.

Nếu không muốn xương giòn, dễ gãy hãy ngừng ăn ngay top 3 thực phẩm nguy hại này  - Ảnh 3
 

Theo nghiên cứu, 100mg caffein nạp vào cơ thể khiến bạn bị mất đi khoảng 6mg canxi. Đặc biệt, nếu kết hợp với đường, caffein còn có thể tác động mạnh hơn đối với sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh. Ngoài ra, uống rượu bia có thể làm giảm khối lượng, giảm sự hình thành xương, tăng khả năng gãy xương và làm chậm quá trình chữa lành.

Ảnh: Tổng hợp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news