Tin mới

Nga bất mãn vì bị Mỹ phủi sạch mọi chiến tích chống IS ở Syria

Thứ hai, 09/01/2017, 16:01 (GMT+7)

Nga tỏ ra bất bình và nhanh chóng phản pháo sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Moscow "gần như không làm gì" trong cuộc chiến chống IS ở Syria, khiến Mỹ và các đồng minh phải chịu gánh nặng "một mình".

Nga tỏ ra bất bình và nhanh chóng phản pháo sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Moscow "gần như không làm gì" trong cuộc chiến chống IS ở Syria, khiến Mỹ và các đồng minh phải chịu gánh nặng "một mình".

"Họ không làm bất kỳ điều gì. Họ đến, nói rằng sẽ đấu tranh chống IS và góp sức trong cuộc nội chiến ở Syria. Nhưng họ không làm gì cả. Và kết quả là, chúng tôi phải tự chiến đống chống IS một mình, còn thành tích của Nga là bằng không ở Syria", RT dẫn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói trong cuộc phỏng vấn với Đài NBC hôm 8/1.

Ông Carter chỉ trích rằng sự tham chiến của Nga "gần như chắc chắn" khiến cho việc kết thúc cuộc nội chiến ở Syria trở nên "khó khăn hơn" vì Nga đã không chung tay với Mỹ để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời thất bại trong việc "gạt ông Assad sang bên lề một cách nhẹ nhàng" và "đưa lực lượng đối lập ôn hòa tham gia chính phủ Syria".

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tác chiến gần Syria. Ảnh: RT

Hãng RT nói rằng, Moscow chưa bao giờ đưa ra những cam kết như vậy. Thay vào đó, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chính người Syria mới là những người quyết định tương lai của đất nước họ mà không cần đến sự can thiệp hay khuyên bảo từ bên ngoài.

Đáp trả lại tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Irina Yarovaya hôm 9/1 cho rằng "phát ngôn của người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể được mô tả là 'sự kích động sau cùng'".

"Điều này cho thấy sự thất bại toàn tập khi một bên nào đó rơi vào trạng thái mất hết lý trí và lựa chọn duy nhất của họ là đổ lỗi cho một bên khác dù bên đó hoạt động hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố, mà trong trường hợp này là Nga", Phó Chủ tịch Yarovaya nhấn mạnh.

Ngoài những tuyên bố về Syria, ông Carter còn nhắc đến kết luận của tình báo Mỹ về việc Nga cố tình can thiệp vào bầu cử Mỹ, đồng thời kêu gọi chính quyền của Tổng thống đắc cử Trump có biện pháp trả đũa thích hợp.

"Tôi không nghĩ rằng cần biện pháp quân sự, nhưng phải có hành động đáp trả. Tôi nghĩ những biện pháp đến nay chỉ là bước khởi đầu chứ không phải kết thúc. Tôi tin cái giá phải trả sẽ phải nhiều hơn", ông Carter nhấn mạnh.

[mecloud]tHPZDPHsRH[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news