Tin mới

Nga cáo buộc phương Tây "phớt lờ" kết quả điều tra quốc tế

Thứ bảy, 29/03/2014, 10:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga cho biết, mặc dù kết quả từ các giám sát viên quốc tế cho thấy không có việc lực lượng quân sự Nga được tăng cường tại biên giới Ukraine, cũng như Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận điều này nhưng dường như phương Tây đang cố tình phớt lờ.

(Tinmoi.vn) Nga cho biết, mặc dù kết quả từ các giám sát viên quốc tế cho thấy không có việc lực lượng quân sự Nga được tăng cường tại biên giới Ukraine, cũng như Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận điều này nhưng dường như phương Tây đang cố tình phớt lờ.

Nga đã phủ nhận những cáo buộc của Tổng thống Obama và chính quyền Kiev về việc Nga đang có những hoạt động quân sự lớn tại biên giới Ukraine là hoàn toàn vô căn cứ. Moscow cho rằng phương Tây đang cố tình phớt lờ kết quả vì những toan tính lợi ích và thủ đoạn chính trị cá nhân.

Hôm 28/3, Tổng thống Obama cho rằng việc xây dựng quân đội ở khu vực biên giới với Ukraine là một nỗ lực của Nga nhằm đe dọa quốc gia láng giềng này và cảnh báo có thể Nga đã có những kế hoạch bổ sung.

Ý kiến ​​của Tổng thống Mỹ được đưa ra 1 ngày sau khi một quan chức an ninh Ukraine nói với Phó Chủ tịch Hội đồng Mỹ - Đại Tây Dương Damon Wilson rằng có khoảng gần 100.000 binh lính Nga đang đóng quân trên biên giới khu vực biên giới với Ukraine. 

Quan chức này còn bày tỏ lo lắng của mình rằng lục địa Ukraine có thể "nhận thấy một cuộc tấn công lớn " trên lãnh thổ đất nước.

Nga cáo buộc phương Tây

Xe tăng bọc thép Nga trong một cuộc tập trận

Trong những ngày qua, phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa tin rộng rãi rằng Nga đang tăng cường quân dọc theo biên giới Ukraine. Một số hãng tin lớn suy đoán rằng quân đội Nga đang cố gắng che giấu vị trí, các trang thiết bị và thiết lập đường vận chuyển.

Đáp lại những cáo buộc này, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố, trong đó tái khẳng định rằng trong tháng 3 đã có 4 đoàn giám sát của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Nga tới thị sát tại khu vực giáp biên giới Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết "ngay cả thanh tra Ukraine" cũng đã xác nhận rằng "không có hoạt động quân sự lớn nào đang được triển khai".

Bốn đoàn giám sát quốc tế bao gồm đại diện đến từ các quốc gia: Latvia , Đức, Thụy Sĩ , Phần Lan , Estonia, Bỉ , Pháp và Ukraine. Kết luận chung đưa ra đều la không phát hiện bất cứ hoạt động quân sự hay động thái chuẩn bị nào như các tuyên bố trước đó của phương Tây.

Nhằm chứng minh thêm rằng quân đội Nga không hề được tăng cường hay chuẩn bị bất cứ hoạt động quân sự nào, Bộ Ngoại giao Nga gần đây đã đề nghị các máy bay quan sát của Mỹ và Đức tới thị sát.

"Kết quả chính thức từ các máy bay thị sát sẽ được công bố sau khi các bức ảnh đã được xử lý. Tuy nhiên, giả sử rằng nếu dấu hiệu tập trung lớn các lực lượng vũ trang được phát hiện, các đối tác của chúng tôi sẽ không chờ đợi để trình bày các chứng cứ. Do đó, đơn giản chỉ là không có hoạt động quân sự lớn nào tồn tại", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đặt câu hỏi về tính khách quan của các chính trị gia phương Tây.

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news