Tin mới

Ukraine chuyển giao "đội quân gián điệp" cá heo cho Nga

Thứ năm, 27/03/2014, 11:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Telegraph đưa tin, đội quân cá heo được đào tạo để gài bom và tiêu diệt người nhái sẽ được Ukraine chuyển nhượng lại cho Nga.

(Tinmoi.vn) Tờ Telegraph đưa tin, đội quân cá heo được đào tạo để gài bom và tiêu diệt người nhái sẽ được Ukraine chuyển nhượng lại cho Nga.

Lực lượng Nga đã hoàn thành nhiệm vụ tiếp quản tất cả các tài sản của Hải quân Ukraine tại bán đảo Crimea sau khi giành được quyền kiểm soát tàu quét mìn Cherkessy – tàu Hải quân Ukraine cuối cùng tại Crimea.

Hải quân Ukraine sẽ chỉ còn 10 tàu so với 51 tàu trước đây, bao gồm cả tàu ngầm duy nhất hiện đang treo cờ Nga, và đã được cơ cấu lại vào đầu tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý trong số những tài sản mà quân đội Nga tiếp quản từ quân đội Ukraine là chương trình cá heo gián điệp và chiến đấu.

Ukraine chuyển giao đội quân gián điệp cá heo cho Nga

Điểm nhấn đáng chú ý trong số những tài sản mà quân đội Nga tiếp quản từ quân đội Ukraine là chương trình cá heo gián điệp và chiến đấu.

Ngay từ những năm 1960, Liên Xô đã bắt đầu đào tạo cá heo và một số động vật biển khác để dò, phá mìn, phát hiện chướng ngại vật của kẻ thù và trong những trường hợp cần thiết có thể tiêu diệt người nhái của đối phương.

Loài động vật có vú này được trang bị các gói thuốc nổ và được đào tạo để thực hiện các cuộc tấn công tự sát vào tàu đối phương, sử dụng sóng siêu âm của chúng để phân biệt tàu ngầm của Liên Xô với các mục tiêu khác.

Năm 1991, sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine được thừa hưởng đội quân cá heo và cả những người huấn luyện chúng.

Năm 2012, Ukraine khởi động lại chương trình quân sự này. Thế hệ cá heo hiện nay được đào tạo thành thạo các loại vũ khí và vượt chướng ngại vật dưới nước. 

Tuy nhiên, đầu tháng 2 năm nay, Bộ Quốc phòng Ukraine công bố kế hoạch thả cá heo vào thế giới hoang dã hoặc đưa chúng vào các thủy cung dân sự trong một động thái cắt giảm chi phí.

Phía Nga cho hay có thể do Ukraine thiếu kinh phí và kinh nghiệm nên kế hoạch đào tạo chưa thành công. Việc chuyển giao đội quân cáo heo về lực lượng Hải quân Nga với đầy đủ nguồn kinh phí hỗ trợ, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kết quả bất ngờ.

Ngoài Liên Xô, chỉ duy nhất một quốc gia khác trên thế giới theo đuổi chương trình đào tạo cá heo quân sự là Mỹ (với chương trình huấn luyện động vật biển tại San Diego, California).

L.H (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news