Tin mới

Nga chuyển hướng chiến lược năng lượng sang phương Đông

Thứ sáu, 06/06/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Tiếng nói nước Nga đưa tin, trong những năm tới, Nga sẽ chuyển hướng chiến lược năng lược sang phương Đông, khu vực với nền kinh tế đang phát triển và ngày càng có nhu cầu cao về dầu khí.

(Tinmoi.vn) Tờ Tiếng nói nước Nga đưa tin, trong những năm tới, Nga sẽ chuyển hướng chiến lược năng lược sang phương Đông, khu vực với nền kinh tế đang phát triển và ngày càng có nhu cầu cao về dầu khí.

Theo đó, nội dung của chiến lược chuyển hướng này sẽ là xây dựng các đường ống mới và phát triển các mỏ dầu khí đầy hứa hẹn ở Siberia và Viễn Đông để tiếp cận các thị trường Châu Á Thái Bình Dương.

Hôm 4/6, ở Astrakhan, Ủy ban về phát triển năng lượng đã thảo luận về nội dung này. Tổng thống Vladimir Putin làm chủ tọa phiên họp.

Trong những năm tới, Nga sẽ chuyển hướng chiến lược năng lượng sang châu Á, một thị trường giàu tiềm năng và nhiều hứa hẹn

Trong những năm tới, Nga sẽ chuyển hướng chiến lược năng lượng sang châu Á, một thị trường giàu tiềm năng và nhiều hứa hẹn

Ông Putin khẳng định, Nga sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dầu khí của các nền kinh tế châu Á. Theo lời ông, hợp đồng khí đốt với Trung Quốc trị giá 400 tỷ USD cho 30 năm tới cho thấy rằng, các công ty Nga có thể tự tin tiếp cận các thị trường châu Á đầy hứa hẹn.

Moscow cho rằng, hợp đồng với Trung Quốc cũng là tín hiệu cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan và Ấn Độ. Bước đột phá của Nga trên thị trường khí đốt của Trung Quốc đã thúc đẩy các nước này lần đầu tiên hoặc một lần nữa thể hiện sự quan tâm đến các dự án xây dựng đường ống dẫn dầu khí từ Nga.

Về ý định của Nga củng cố vị thế trên thị trường khí đốt châu Á, Chánh văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov cho biết, rất có thể trong tương lai gần Nga sẽ ký kết hợp đồng khí đốt mới với Trung Quốc. Ở đây nói về chi nhánh thứ hai- phía Tây - của đường ống dẫn khí.

Cũng trong cuộc họp này, ông Igor Sechin, chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn dầu khí Rosneft đưa ra đề xuất để các nhà sản xuất độc lập có quyền xuất khẩu khí đốt từ Đông Siberia và Viễn Đông.

Hiện nay, chỉ có tập đoàn“Gazprom” mới có quyền cung cấp khí đốt cho nước ngoài thông qua các đường ống dẫn. Nếu đề xuất này được thông qua, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hợp tác năng lượng của Nga với các đối tác châu Á.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news