Tin mới

Nga cứu sống nhóm phóng viên quốc tế lọt trận pháo kích ở Syria

Thứ tư, 02/03/2016, 15:17 (GMT+7)

Một nhóm các nhà báo bị hỏa lực pháo binh tấn công ở Latakia, Syria hôm 1/3 đã may mắn được cứu thoát nhờ sự chuyên nghiệp của các sĩ qua Nga, phóng viên Askanews Cristina Guiliano của hãng tin Italy cho biết.

Một nhóm các nhà báo bị hỏa lực pháo binh tấn công ở Latakia, Syria hôm 1/3 đã may mắn được cứu thoát nhờ sự chuyên nghiệp của các sĩ qua Nga, phóng viên Askanews Cristina Guiliano của hãng tin Italy cho biết.

Hôm 1/3, một nhóm các nhà báo quốc tế đã bị rơi vào trận địa tấn công của hỏa lực pháo binh ở phía bắc Latakia, Syria.

Bốn nhà báo bị thương và may mắn không ai thiệt mạng trong sự cố này. Một người trong số nhóm nhà báo này làm việc cho hãng truyền thông Bulgary, một người làm cho hãng CBC của Canada, 2 người khác là quay phim và phóng viên của kênh truyền hình Phoenix, Hong Kong. Nhóm đã nhận được sự hỗ trợ y tế ngay sau khi pháo kích.

"Rõ ràng sự cố này là một bất ngờ đối với tôi và những nhà báo khác. Nhưng tôi cũng thực sự ngạc nhiên bởi cách phản ứng nhanh chóng của các sĩ quan Nga. Vài người bị thương, nhưng không nhiêm trọng", Guiliano, nhà báo đã chứng kiến cuộc pháo kích cho biết.

Nhóm phóng viên quốc tế tác nghiệp tại khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Cô cũng nói thêm rằng hầu hết các phóng viên bị thương là do hoảng loạn khi bị các đám cháy bủa quanh.

"Chúng tôi bị thương chỉ vì mặc quá mỏng manh. Lúc đó rất nóng, tay chân chúng tôi đều không được bảo vệ. Tôi thì không bị thương nhưng một số người nằm trên mặt đất, những người khác bò xung quanh, do đó họ mới bị thương", cô giải thích.

Theo nhà báo này, vụ pháo kích được cho là nhằm cản trở tiến trình hòa bình ở Syria mà các cường quốc vừa mới đạt được bước đầu.

"Đêm qua, khi chúng tôi đến Latakia, rõ ràng tình hình đã thay đổi. Không gian khá yên tĩnh, không còn tiếng súng. Nga đã tạo ra bước tiến và đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Nhưng vẫn có một số người không hài lòng với điều này, đặc biệt là các nhóm khủng bố", Guiliano nói.

Cô cũng nói rằng, khi trận pháo kích bắt đầu, cô cảm thấy tình hình rất nghiêm trọng.

"Lúc đó tôi nghĩ rằng tình thế rất nghiêm trọng. Ngay cả những đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm nhất của tôi cũng nói rằng họ chưa từng nhìn thấy điều gì tương tự như thế này. Tôi là người phụ nữ duy nhất ở đó, nhưng tôi biết không có gì phải lo lắng cả. Tôi biết rằng tôi sẽ được an toàn", cô kết luận.

[mecloud]yPGBAxoGXB[/mecloud]

Một phóng viên Hy Lạp là Thanassis Avgerinos cũng nhấn mạnh rằng, các nhà báo may mắn sống sót là nhờ các quân nhân Nga.

"Những quân nhân đã cứu chúng tôi. Cuộc tấn công xảy ra ngay chính địa điểm mà chúng tôi chỉ vừa ở đó ít phút. Chúng tôi lập tức bỏ chạy, trong khi 3 người dân thường không may đã thiệt mạng, và có thêm 8 người khác bị thương", anh nói với tờ RIA Novosti.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, trận pháo kích diễn ra ngay gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức Syria nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi các chiến binh Mặt trận al-Nusra .

Vụ tấn công xảy ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực kể từ đêm 27/2. Trước đó, Mỹ và Nga đã đạt được một thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn giữa chính phủ và các phe đối lập Syria nhằm giúp chấm dứt cuộc nội chiến của nước này. Thỏa thuận này không áp dụng cho các nhóm khủng bố hoạt động tại Syria, bao gồm cả IS và Mặt trận al-Nusra.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news