Tin mới

Nga động binh, LHQ kêu gọi Putin ngăn chặn 'cuộc chiến tồi tệ nhất từ đầu thế kỷ'

Thứ năm, 24/02/2022, 12:13 (GMT+7)

Các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine khi quân đội Nga đổ bộ vào Odessa.

Theo Reuters, để phản đói sự bành trướng của NATO tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh phát động một chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine trong ngày hôm nay. Ngay sau bài phát biểu của ông Putin, một nhân chứng đã nghe thấy tiếng nổ từ phía thủ đô Kiev. Thị trưởng Kiev đã kêu gọi người dân ở nhà vào sáng nay sau những vụ nổ khác xuất hiện.

Tổng thống Nga phát động một chiến dịch quân sự vào sáng 24/2. Ảnh: CNN
Tổng thống Nga phát động một chiến dịch quân sự vào sáng 24/2. Ảnh: CNN

Sáng nay, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết quân đội Nga đã đổ bộ vào Odessa và đang băng qua biên giới gần Kharkiv. Các vụ nổ làm rung chuyển thành phố ly khai Donetsk, miền đông Ukraine. Các máy bay dân sự được cảnh báo tránh xa khu vực này khi mà Mỹ cho biết Nga sắp thực hiện một vụ tấn công lớn nhằm vào nước láng giềng.

Người dân Ukraine tập trận trong bối cảnh sắp nổ ra chiến tranh. Ảnh: Reuters
Người dân Ukraine tập trận trong bối cảnh sắp nổ ra chiến tranh. Ảnh: Reuters

Truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống Putin cho biết ông cho phép thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt tại các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine và việc đụng độ giữa lực lượng quân sự của Nga - Ukraine chỉ còn vấn đề thời gian.

Vài giờ sau khi lực lượng ly khai kêu gọi Moscow giúp đỡ, ông Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga bảo vệ người dân và yêu cầu các lực lượng của Ukraine hạ vũ khí. Ông nhắc lại lập trường của mình đó là sự bành trướng của NATO sang cả Ukraine là không thể chấp nhận được.

Trước đó, tại Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ tuyên bố "một cuộc xâm lược sắp xảy ra". Trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng, Đại sứ Mỹ tại LHQ,  Linda Thomas-Greenfield nói: "Đêm nay, chúng ta sẽ thấy người Nga đóng cửa không phận, điều binh đến Donbas và các vị trí sẵn sàng chiến đấu. Đây là một thời khắc nguy hiểm".

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Nga rút quân. Ảnh: CNN
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Nga rút quân. Ảnh: CNN

Ukraine đã hạn chế các chuyến bay dân sự trong không phận của mình do "nguy cơ tiềm ẩn". Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, một chuyến bay của El Al từ Tel Aviv đến Toronto và một chuyến bay của Hãng hàng không Ba Lan LOT từ Warsaw đến Kiev đã rời khỏi không phận Ukraine vào thời điểm một thông báo được đưa ra.

Nga cũng đóng cửa một phần không phận của mình tại vùng thông báo chuyến bay Rostov tới phía đông biên giới giáp Ukraine "để đảm bảo an toàn" cho các chuyến bay dân sự.

Cách đây ít giờ, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hối thúc Tổng thống Nga đưa quân trở lại Nga, ngăn chặn "những gì có thể trở thành cuộc chiến tồi tệ nhất từ đầu thế kỷ".

(Theo Reuters/CNN)

>> Xem thêm: Biden vừa thắng Cử tri đoàn, Trump lại nhận thêm một đòn giáng từ Putin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga Putin Ukraine