Tin mới

Nga lần đầu tiên lên tiếng về căng thẳng trên Biển Đông

Thứ sáu, 16/05/2014, 08:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Tiếng nói nước Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao kêu gọi kiềm chế và hi vọng Việt Nam - Trung Quốc sẽ sớm giải quyết căng thẳng trên Biển Đông thông qua đàm phán.

(Tinmoi.vn) Tờ Tiếng nói nước Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao kêu gọi kiềm chế và hi vọng Việt Nam - Trung Quốc sẽ sớm giải quyết căng thẳng trên Biển Đông thông qua đàm phán.

 

Trong cuộc họp báo hôm 15/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga  Alexandr Lukashevich cho biết Moscow luôn theo sát tình hình ở Biển Đông và hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Nga lần đầu tiên lên tiếng về căng thẳng trên Biển Đông

Ông Alexandr Lukashevich,  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga trong cuộc họp báo

Trong cuộc họp báo này, ông cũng cho biết, chuyến công du sắp tới của Tổng thống Nga Putin đến Trung Quốc sẽ đóng góp đáng kể tới mối quan hệ song phương giữa hai nước.

“Mối quan hệ giữa hai bên được dựa trên nguyên tắc bình đẳng, hữu nghị và tin tưởng lẫn nhau. Tôi hy vọng, chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Putin tới Trung Quốc sẽ góp phần đáng kể tới mối quan hệ của chúng tôi”, ông Lukashevich nói.

Căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đột ngột tăng cao khi vào đầu tháng 5 này Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Haiyang Shiyou 981 cùng đội tàu hộ tống dày đặc, trong đó có cả tàu quân sự, vào sâu bên trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Cùng với đó, các tàu Trung Quốc đã ngang ngược dùng vòi rồng tấn công và cố tình đâm tàu Việt Nam khi các tàu Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, xua đuổi tàu Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua 15/5 ở Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Trung Quốc vẫn tiếp tục uy trì hoạt động của nhiều tàu các loại với sự hỗ trợ của máy bay quân sự trong khu vực của giàn khoan Hải Dương-981.  Việt Nam vẫn tiếp tục kiên trì dùng biện pháp ngoại giao để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Bộ cũng khẳng định, trong khi căng thẳng tăng cao, Việt Nam cũng vẫn duy trì các hoạt động hợp tác bình thường giữa hai nước.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news