Tin mới

Nhà Trắng: Trung Quốc đừng đe dọa trên Biển Đông

Thứ năm, 15/05/2014, 09:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 14/5, Nhà Trắng cho biết căng thẳng trên Biển Đông xung quanh việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng thềm lục địa Việt Nam nên được giải quyết bằng đối thoại , không phải đe dọa. \nBáo Mỹ: Giàn khoan Trung Quốc thách thức Tổng thống Obama\nCận cảnh tàu tuần tra lớn nhất mà VN điều ra khu giàn khoan trái phép

(Tinmoi.vn) Hôm 14/5, Nhà Trắng cho biết căng thẳng trên Biển Đông xung quanh việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng thềm lục địa Việt Nam nên được giải quyết bằng đối thoại , không phải đe dọa.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết mặc dù Mỹ không phải một bên trong tình hình căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, nhưng trong chuyến công du châu Á vừa qua, Tổng thống Obama đã liên tục nhấn mạnh sự cần thiết của đối thoại hòa bình trong giải quyết vấn đề.

Jay Carney cho hay, Washington đề nghị những căng thẳng hiện nay nên được giải quyết thông qua đối thoại giữa các bên liên quan, không phải bằng cách đe dọa.

Nhà Trắng: Trung Quốc đừng đe dọa trên Biển Đông

Giàn khoan trái phép và đội tàu hộ tống của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam

Việc làm "hạ nhiệt" căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc là mộ trong những thử thách lớn nhất mà ông Obama đang phải đối mặt ở châu Á. Thông báo trên của Nhà Trắng được đưa  ra trong bối cảnh Chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Obama đang vấp phải một số chỉ trích từ các nước đồng minh của Mỹ do khoa trương hơn thực chất.

Đây là lần đầu tiên phủ tổng thống Mỹ đề cập đến vấn đề Biển Đông kể từ hôm 1/5, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép và khiến tình hình thêm căng thẳng.

Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao khi Bắc Kinh triển khai trái phép giàn khoan dầu trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Sự việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Obama kết thúc chuyến thăm châu Á hồi cuối tháng 4. Theo đó, Tổng thống Mỹ cam kết rằng Washington sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo vệ các quốc gia đồng minh trong khu vực.

Mỹ cũng là quốc gia đầu tiên bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ và Ngoại trưởng John Kerry đều đã lên tiếng phản đối hành động triển khai giàn khoan dầu ở Biển Đông của Trung Quốc, coi đây là một bước đi "khiêu khích", "gây tổn hại đến hòa bình và an ninh trong khu vực".

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news