Tin mới

Nga ngừng bán động cơ tên lửa cho Trung Quốc

Thứ bảy, 09/04/2016, 15:48 (GMT+7)

Với lý do lo ngại công nghệ bị chuyển giao cho nước thứ ba, Nga quyết định tạm thời chưa bán động cơ tên lửa và hợp tác thử nghiệm tên lửa với Trung Quốc.

Với lý do lo ngại công nghệ bị chuyển giao cho nước thứ ba, Nga quyết định tạm thời chưa bán động cơ tên lửa và hợp tác thử nghiệm tên lửa với Trung Quốc.

Truyền thông Nga đưa tin, Cơ quan hàng không vũ trụ Nga thông báo, nước này tạm thời chưa cung cấp động cơ tên lửa cho Trung Quốc, vì Bắc Kinh chưa phải thành viên trong Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa MTCR.
 
Trước đó, vào tháng 8/2015, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin công khai ý định mua động cơ tên lửa RD-180 của Nga. Tuy nhiên, gần nửa năm sau, Nga bất ngờ tuyên bố "Trung Quốc cần có cơ sở pháp lý để đáp ứng các mục tiêu chống phổ biến vũ khí hạt nhân" trước khi bán động cơ. 

Động cơ tên lửa RD-180. (Ảnh: Sputnik)

 
Giới chức Trung Quốc và Nga hiện đã lập tổ chuyên trách để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề trên. Theo dự kiến hai bên sẽ đạt thỏa thuận vào cuối năm 2016.
 
Động cơ RD-180 là loại động cơ nổi tiếng của Nga, được phát triển bởi tập đoàn NPO Energomash. Hiện nay, dòng tên lửa đẩy này mới chỉ được cung cấp cho Mỹ để phục vụ chương trình vũ trụ của không quân Mỹ. Quốc hội Mỹ đã ra lệnh cấm nhập khẩu RD-180 sau khi Nga có tranh chấp với Ukraine về vấn đề sát nhập đảo Crimea từ năm 2014. Từ giờ đến năm 2019, Mỹ phải tìm một nhà cung cấp thay thế động cơ RD-180.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news