Tin mới

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ tuồn vũ khí cho IS

Thứ hai, 04/04/2016, 10:37 (GMT+7)

Hãng tin Sputnik hôm 1/4 đưa tin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc thông báo, Nga đã gửi thư và tài liệu cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chứng minh, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho IS tại Syria.

Hãng tin Sputnik hôm 1/4 đưa tin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc thông báo, Nga đã gửi thư và tài liệu cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chứng minh, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho IS tại Syria.
 
Theo đó, "Nhà cung cấp chính các loại vũ khí và thiết bị quân sự cho chiến binh IS là Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua các tổ chức phi chính phủ. Hoạt động này được tổ chức tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ giám sát chặt chẽ".
 
Theo đại sứ Nga, việc vận chuyển có thể thông qua các đoàn xe cứu trợ nhân đạo. Trong thư, một số tổ chức phi chính phủ đã được nhắc đến do gửi nhiều kiện hàng, bao gồm cả trang thiết bị quân sự đến Syria vào năm ngoái.

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ tuồn vũ khí cho IS. Ảnh: Reuters

 
Đại sứ này cho biết, "Tổ chức Besar đã tham gia nhiều nhất trong việc này, đã có khoảng 50 đoàn xe tiến đến các khu vực của người Turk tại Syria trong năm 2015". Ông cũng nhấn mạnh rằng Tổ chức Iyilikder và Tổ chức Nhân quyền và Tự Do ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có liên quan.
 
Đại sứ nói, những tháng gần đây, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã nhận được hệ thống tên lửa chống tăng TOW, súng phóng lựu RPG-7, súng không giật M-60, và lựu đạn, cùng các loại đạn dược và công cụ truyền thông.
 
Báo cáo cũng ghi chép rõ ràng, "tổng nguồn cung cấp cho khủng bố thông qua Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015 bao gồm 2.500 tấn Nitrat amoni (trị giá 788.700 USD), 456 tấn kali nitrat (468.700 USD), 75 tấn bột nhôm (496.500 USD), natri nitrat (19.400 USD), glycerin (102.500 USD) và axit nitric (34.000 USD)". Như vậy, Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã để cho số chất nổ và hóa chất trị giá khoảng 1,9 triệu USD được tuồn trái phép qua biên giới với Syria.

 

Quan hệ giữa Ankara và Moscow xấu đi kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11 năm ngoái bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, khiến Điện Kremlin áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế với Ankara, chủ yếu nhắm vào ngành du lịch và nông nghiệp. Cuối năm 2015, Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu với IS ở Syria, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS