Tin mới

Nga-Trung muốn lật đổ sự thống trị của đồng USD

Thứ năm, 12/06/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đáp trả lại các biện pháp trừng phạt từ Mỹ\nvà đồng minh, trong những giao dịch thương mại lớn giữa Nga và Trung Quốc sẽ\nkhông sử dụng đồng USD.

 

(Tinmoi.vn) Đáp trả lại các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và đồng minh, trong những giao dịch thương mại lớn giữa Nga và Trung Quốc sẽ không sử dụng đồng USD.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin

Vào ngày 21/5 đã diễn ra lễ ký hợp đồng ký đốt lịch sử giữa Moscow và Bắc Kinh. Theo đó, Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm, trị giá bản hợp đồng lên tới 400 tỷ USD. Nhưng tất cả số tiền này khi giao dịch sẽ là bằng đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc và đồng RUB của Nga.

Trong một diễn biến khác, ngân hàng VTB lớn thứ hai của Nga đã ký kết một thỏa thuận với hàng loạt ngân hàng Trung Quốc. Từ bây giờ tất cả các giao dịch của họ sẽ bằng Nhân Dân Tệ và đồng RUB và không có giao dịch bằng USD. Cuối cùng, ngày 3/6, Nga và Trung Quốc đã đồng ý thành lập một cơ quan đánh giá tiền tệ chung để tạo ra một đối trọng tài chính với Mỹ và phương Tây.

Theo phương Tây, hành động này của Tổng thống Putin muốn cho Mỹ và đồng minh của Mỹ rằng, những hành động trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Moscow là phản tác dụng. Nga sẽ có một đồng minh lớn là Trung Quốc trong các chiến lược địa chính trị. Nên nhớ rằng, hiện châu Âu là thị trường chiếm tới 50 % giá trị xuất khẩu của Nga, trong khi thị trường Trung Quốc chỉ chiếm có 7%.

Chính vì vậy, Trung Quốc với số dân đông nhất thế giới, sẽ là địa điểm lý tưởng để các công ty xuất khẩu của Nga chuyển từ thị trường châu Âu sang thị trường Trung Quốc.

Thực ra, không phải bây giờ Nga và Trung Quốc mới có tham vọng lật đổ sự thống trị của đồng đô la. Cuộc khủng hoàng tài chính thế giới vào năm 2007, Moscow và Bắc Kinh đã nhận ra nền kinh tế của họ phụ thuộc nhiều vào đồng USD. Bởi khi nền kinh tế Mỹ bị khủng hoảng thì kéo theo hàng loạt các nước khác cũng bị vạ lây, trong đó có Nga và Trung Quốc. Kể từ đó, Nga và Trung Quốc đã muốn khắc phục tình trạng này, và hành động mới đấy là một trong những chiến lược lâu dài để Bắc Kinh và Moscow lật đổ sự thống trị của đồng USD.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đồng USD