Tin mới

Nga tuyên án nữ phi công Ukraine 22 năm tù

Thứ tư, 23/03/2016, 14:48 (GMT+7)

Một tòa án ở Nga hôm 22/3 đã tuyên phạt 22 nam tù giam đối với nữ phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko với cáo buộc sát hại hai nhà báo người Nga.

Một tòa án ở Nga hôm 22/3 đã tuyên phạt 22 nam tù giam đối với nữ phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko với cáo buộc sát hại hai nhà báo người Nga.

Reuters đưa tin, theo phán quyết của tòa, nữ phi công Savchenko sẽ bị giam giữ thêm 20 năm 3 tháng, nghĩa là tròn 22 năm tính từ tháng 6/2014 khi Savchenko bị bắt giam, cùng số tiền phạt 30.000 Rúp (khoảng 400 USD) vì vượt biên trái phép vào Nga.

"Các bằng chứng được cung cấp bởi phía công tố là đáng tin cậy và bác bỏ hoàn toàn các giả thuyết bảo vệ cho sự vô tội của Savchenko", ông Leonid Stepanenko, thẩm phán phiên tòa, nhấn mạnh.

Bản án sẽ có hiệu lực sau 10 ngày nếu Savchenko không kháng án.

Nữ phi công người Ukraine, Nadezhda Savchenko bị Nga tuyên án 22 năm tù giam. Ảnh: TASS

Savchenko bị buộc tội đã chỉ điểm để quân đội Ukraine tấn công bằng đạn pháo khiến hai nhà báo Nga Igor Kornelyuk và Anton Voloshin thiệt mạng ở miền đông Ukraine.

Khi được tòa hỏi có hiểu phán quyết hay không, nữ phi công Savchenko không trả lời và bắt đầu hát quốc ca Ukraine. Những người ủng hộ nữ phi công này tại phiên xử cũng bắt đầu hát theo và giương cờ Ukraine lên trước khi bị cảnh sát đưa ra ngoài.

Phản ứng về phán quyết này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ không chấp nhận chuyện này và gọi tòa án của Nga là "tòa chuột túi".

"Ukraine sẽ không bao giờ, tôi lặp lại là không bao giờ công nhận cái tòa án chuột túi đã xét xử Nadezhda Savchenko hay cái gọi là tuyên án", Ông Poroshenko nhấn mạnh.

Cũng theo ông này, nếu phía Nga chịu thả Nadezhda Savchenko, Ukraine sẽ trả tự do cho hai binh sĩ bị bắt trên lãnh thổ Ukraine khi đang "tham gia xâm lược vũ trang chống lại Ukraine".

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chỉ có Tổng thống Putin mới đủ quyền quyết định có trao đổi với Ukraine hay không.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với ông Putin, Tổng thống Mỹ Obama đã hối thúc Nga trả tự do cho nữ phi công Savchenko. Tuy nhiên, Tổng thống Nga đã bác bỏ đề nghị này khi khẳng định mình không thể can thiệp vào quá trình xét xử tại tòa án.

Giới quan sát cho rằng phán quyết của tòa án ở Nga nêu trên có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news