Tin mới

Nga: Ukraine âm mưu tấn công 'cờ giả', dùng tên lửa bắn vào dân thường

Thứ bảy, 16/04/2022, 10:33 (GMT+7)

Quân đội Nga thông báo chính phủ Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công cờ giả nhằm vào một ga đường sắt đầy dân thường tị nạn để đổ lỗi cho Nga.

Moscow dẫn tin tình báo để chỉ ra các mục tiêu, phương thức, thậm chí cả điểm xuất phát của cuộc tấn công sắp xảy ra. "Chế độ Kiev đang chuẩn bị một vụ khiêu khích khủng khiếp khác, tương tự như những gì đã xảy ra tại Kramatorsk để cáo buộc quân nhân Nga phạm tội ác chiến tranh với một vụ thảm sát dân thường", Trung tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga cho biết.

Theo ông Mizintsev, Lữ đoàn tên lửa số 19 của Lực lượng vũ trang Ukraine dự định "trong tương lai gần" sẽ bắn một tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U vào "nơi tập trung những người tị nạn tại nhà ga" Lozovaya. Đây là một thành phố ở vùng Kharkov và một giao lộ đường sắt chính.

Vị tướng này cho biết thêm, để đổ lỗi cho Nga, phía Ukraine sẽ bắn tên lửa từ Staromikhaylovka, một ngôi làng phía tây Donetsk do lực lượng Kiev kiểm soát. Làm vậy sẽ khiến cuộc tấn công này giống như bắt nguồn từ lãnh thổ do Cộng hòa Nhân dân Donetsk hoặc lực lượng Nga kiểm soát.

Những hành động như vậy chứng tỏ "thái độ vô nhân đạo của Ukraine đối với số phận của dân thường""hoàn toàn coi thường mọi chuẩn mực đạo đức và luật nhân đạo quốc tế", ông Mizintsev nói.

“Chúng tôi cảnh báo trước với các quốc gia gọi là 'phương Tây văn minh' do Mỹ dẫn đầu rằng Liên bang Nga có một nhóm bằng chứng có hiệu lực về những tội ác khủng khiếp sắp tới của chế độ Kiev", tướng Nga nói thêm. Ông còn nhắc nhở rằng tên lửa chiến thuật Tochka-U “chỉ được các lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng”.

Nga: Ukraine âm mưu tấn công 'cờ giả', dùng tên lửa bắn vào dân thường
Nga: Ukraine âm mưu tấn công 'cờ giả', dùng tên lửa bắn vào dân thường

Tương tự, Lữ đoàn tên lửa số 19 đã bị quân đội Nga cáo buộc nhắm vào nhà máy thủy điện Kakhovka ở Kherson. Hai tên lửa đã được bắn về phía con đập vào sáng 15/4, với mục đích khiến sông Dnepr bị ngập lụt.

Cả hai tên lửa đều bị hệ thống phòng không của Nga đánh chặn, nhưng các mảnh vỡ của một trong hai đã làm hư hại một số tòa nhà ở làng Novaya Kakhovka, khiến một phụ nữ và một trẻ em bị thương.

Ukraine đã cáo buộc Nga về vụ tấn công nhà ga ở Kramatorsk ngày 8/4 khiến 50 dân thường thiệt mạng, có cả trẻ em. Nga chỉ ra rằng tên lửa gây ra vụ tàn sát là Tochka-U với số sê-ri tương ứng với kho dự trữ của Ukraine và thậm chí xác định chính xác vị trí phóng. Sau đó, các phương tiện truyền thông phương Tây đã giảm đưa tin về vụ việc.

Nga đã tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk.  Nghị định thư Minsk do Đức và Pháp làm trung gian được thiết kế để trao cho các vùng ly khai địa vị đặc biệt tại Ukraine.

Điện Kremlin kể từ đó đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Mỹ lần đầu viện trợ vũ khí hạng nặng, Ukraine trực tiếp yêu cầu món hàng đặc biệt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news