Tin mới

Chi phí điều trị Covid-19 cho ông Trump thuộc tầm 'độc nhất hành tinh'

Thứ năm, 08/10/2020, 17:26 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump đã trải qua 3 ngày tại bệnh viện. Ông được vận chuyển bằng trực thăng và cũng thực hiện nhiều xét nghiệm Covid-19, thở oxy, steroid và điều trị kháng thể thử nghiệm.

Đối với người bình thường, tất cả những điều trên sẽ tốn hơn 100.000 USD trong hệ thống y tế Mỹ. Bệnh nhân có thể phải đối mặt với những hóa đơn khổng lồ và các khoản nợ y tế ngay cả khi bảo hiểm y tế đã thanh toán phần của mình. Rủi ro tài chính lớn nhất không đến từ thời gian nằm viện mà từ các dịch vụ khác như vận chuyển bằng trực thăng và xét nghiệm Covid-19 lặp đi lặp lại.

Ông Trump ca ngợi chất lượng chăm sóc cao mà bản thân nhận được tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed và đã hạ thấm nguy cơ của virus. "Đừng sợ Covid-19", Trump đăng lên Twitter hôm 5/10 trước khi trở lại Nhà Trắng. "Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn".

3 ngày nằm viện, được vận chuyển bằng trực thăng, làm các xét nghiệm Covid-19... của ông Trump ngốn khoảng 100.000 USD. Ảnh: AP

Trên khắp nước Mỹ, bệnh nhân phải vật lộn với ảnh hưởng lâu dài về cả tài chính lẫn sức khỏe khi mắc Covid-19. Gần một nửa triệu người phải nhập viện. Các xét nghiệm định kỳ có thể tốn hàng nghìn đô la, những bệnh nhân nhập viện đã nhận được hóa đơn lên đến 400.000 USD.

Trump không phải lo lắng về chi phí chăm sóc của mình bởi ông được chính phủ liên bang đài thọ. Hầu hết người Mỹ, kể cả những người có bảo hiểm y tế đều lo lắng khi phải nhận những dịch vụ chăm sóc y tế mà họ không thể chi trả.

Đối với một số người Mỹ, các hóa đơn có thể bắt đầu với những cuộc xét nghiệm thường xuyên. Những công ty bảo hiểm thường phải trả tiền cho các xác nghiệm đó khi bác sĩ yêu cầu nhưng nếu bên chủ lao động muốn làm xét nghiệm thì không được bên bảo hiểm chi trả.

>> Xem thêm: Donald Trump - Bệnh nhân Covid-19 được điều trị đặc biệt nhất thế giới

Vào tháng 6, chính quyền Trump đã làm rõ khi ban hành hướng dẫn. Đó là các công ty bảo hiểm không phải trả tiền cho " xét nghiệm được tiến hành để sàng lọc sức khỏe và an toàn nói chung tại nơi làm việc". Thay vào đó, bệnh nhân cần phải tự trả tiền cho các loại xét nghiệm đó. Một số người có thể dược làm xét nghiệm miễn phí tại những nơi xét nghiệm công cộng và một số nhà tuyển dụng có thể đài thọ chi phí này. Những người khác có thể phải đối mặt với những khoản nợ y tế đáng kể từ các xét nghiệm tại bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc khẩn cấp.

Các xét nghiệm Covid-19 có thể khá tốn kém. Mặc dù chúng thường có giá 100 USD nhưng một phòng cấp cứu tại Texas đã tính phí tới 6.408 USD cho một lần xét nghiệm. Khoảng 2,4% xét nghiệm Covid-19 được tính cho các công ty bảo hiểm khiến bệnh nhân phải chịu chi phí một phần. Với 108 triệu xét nghiệm được thực hiện tại Mỹ, sẽ có tới hàng triệu xét nghiệm mà bệnh nhân phải chịu một phần chi phí.

Đội ngũ bác sĩ tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty

Remdesivir, một phương pháp điều trị Covid-19 mới do Gilead tạo ra, có giá 3.120 USD khi được các công ty bảo hiểm tư nhân mua và 2.340 USD cho các chương trình công cộng như Medicaid và Medicare.

Ông Trump cũng nhận được phương pháp điều trị kháng thể thử nghiệm từ Regeneron. Loại thuốc này hiện chỉ có cho người tham gia thử nghiệm lâm sàng hoặc những đối tượng trong trường hợp sử dụng khẩn cấp. Trong cả 2 trường hợp, thuốc được cung cấp miễn phí cho bệnh nhân. Tuy nhiên, một khi phương pháp này được đưa ra thị trường thương mại thì nó sẽ thay đổi. Loại thuốc này rất khó sản xuất và các khác thể đơn dòng khác có giá hàng nghìn đô la.

Các nhà kinh tế y tế mới chỉ bắt đầu tính được toàn bộ chi phí điều trị Covid-19 khi các nhà khoa học vạch ra cách thức hoạt động và lây lan của virus này. Họ có một số ước tính ban đầu như sau: Chi phí trung bình cho một lần nhập viện do Covid-19 của một bệnh nhân trên 60 tuổi là 61.912 USD. Con số đó có cả các dịch vụ chăm sóc trong thời gian nằm viện. Với những bệnh nhân có bảo hiểm thì giá sẽ thấp hơn, ước tính trung bình khoảng 31.575 USD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news