Tin mới

Bảng chi tiêu hơn 71 triệu cho Tết Nguyên đán: Người đồng cảm, nhà chê hoang phí

Thứ tư, 15/12/2021, 18:49 (GMT+7)

Cộng đồng mạng tranh cãi về việc chi tiêu lên tới gần 100 triệu đồng cho một mùa Tết Nguyên đán. Người đồng cảm, người cho rằng quá phung phí. 

Mỗi dịp Tết đến xuân về ngoài niềm vui các thành viên được sum vầy còn là nỗi lo của nhiều gia đình, đặc biệt là các cặp đôi trẻ. Mới đây trên mạng xã hội chia sẻ bảng thống kê chi tiêu mùa Tết của một gia đình năm 2022, con số lên tới hơn 71 triệu đồng khiến người xem "choáng váng".

Bảng chi tiêu tạm tính cho Tết Nguyên đán 2022 đang gây bão mạng
Bảng chi tiêu tạm tính cho Tết Nguyên đán 2022 đang gây bão mạng

Theo đó, trong bảng chi tiêu được chia sẻ bắt đầu tính từ Tết ông Công ông Táo đến khai xuân. Có tổng cộng 14 đầu mục được vạch ra, cụ thể: Tiền để chuẩn bị Ông Công ông Táo là 600 nghìn đồng, sắm Tết 10 triệu đồng, biếu bố mẹ hai bên 20 triệu đồng, quà Tết sếp 3 triệu đồng, mừng tuổi đồng nghiệp 8 triệu đồng, trang trí nhà 1,5 triệu đồng...

Dưới phần bình luận, Cộng đồng mạng nổ ra tranh cãi, chia hai luồng ý kiến khi đọc bảng chi tiêu ngốn gần 100 triệu cho một mùa Tết của người này. Có ý kiến cho rằng chi tiêu như vậy là hợp lý, mỗi nhà mỗi cảnh, cả năm mới chỉ có một mùa Tết nên việc "mạnh tay" là thỏa đáng.

Bình luận của dân mạng
Bình luận của dân mạng

Song cũng có ý kiến cho rằng việc chi tiêu như vậy là quá phung phí, biết là 1 năm chỉ 1 cái Tết nhưng còn phải phụ thuộc vào kinh tế từng gia đình. Một số đầu mục trong bảng thống kê bị thừa, thậm chí làm quá khiến cho số tiền bị "mất oan".

"Đã sắm tết 10 triệu xong lại còn quần áo vợ chồng, quần áo 2 con, trang trí nhà cửa. Không có tiền thì khóc mà bảo tiêu hoang lại khóc to hơn cho mà xem", tài khoản T.V. viết.

"Nhìn danh sách chi tiêu cho Tết Nguyên đán mà tôi xỉu ngang, gần bằng cả cái đám cưới ở quê tôi rồi. Bảo sao mà càng ngày giới trẻ càng sợ lập gia đình, giờ mới hiểu vì sao ngày xưa mỗi lần Tết về tôi hớn ha hớn hở thì bố mẹ mặt lại tái xanh".

"Giàu thì lắm thứ vẽ vời chứ nghèo nghèo chỉ đủ ăn thì Tết chủ yếu là tình cảm mà thôi".

"May quá ở quê tôi cả nhà tầm chục triệu là được rồi... Gạo nếp có, gà nuôi, rau tự trồng, nhà có bưởi, chuối. Chứ 71 triệu tôi ăn được mấy cái Tết rồi".

Một 'kế sách' chi tiêu Tết khác được dân mạng ủng hộ
Một "kế sách" chi tiêu Tết khác được dân mạng ủng hộ

"Có bao nhiêu thì đón kiểu bấy nhiêu. Cái gì cũng muốn bung bét ra to nhất, đẹp nhất xong bày đặt than thở".

"Quan trọng thu nhập của họ là bao nhiêu! Với người ít tiền thì đó là nhiều. Với người khá giả thì đó là mức bình thường, còn đối với nhà giàu đó là muỗi. Mỗi người có 1 hoàn cảnh khác nhau nên sẽ không có một quy chuẩn nào cả. Nó hợp lý hay không hợp lý là do hoàn cảnh của mỗi người. Cá nhân mình thì số tiền đó bằng tiền mình làm cả năm rồi"...

Mỗi người một quan điểm khác nhau và một cách chi tiêu sao cho phù hợp. Đúng như phân tích của nhiều người, chi tiêu ra sao phụ thuộc vào thu nhập của họ. Năm 2021 là một năm đầy rẫy khó khăn, nhiều gia đình chỉ mong đủ thành viên chứ chưa dám nghĩ tới việc sắm sửa Tết. Thay vì bận tranh cãi, "dạy nhà giàu cách tiêu tiền" thì ngoảnh đi ngoảnh lại, cũng chỉ còn 48 ngày nữa là Giao thừa rồi!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news