Tin mới

Người Mỹ gốc Á lo sợ sau loạt vụ xả súng nhằm vào tiệm massage

Thứ năm, 18/03/2021, 10:08 (GMT+7)

Vụ xả súng tại 3 tiệm massage và spa ở Georgia khiến 8 người thiệt mạng, 6 người trong số này là phụ nữ gốc Á. Vụ việc xảy ra 6 sau một làn sóng tấn công gần đây nhằm vào người Mỹ gốc Á kể từ khi Covid-19 xâm nhập vào Mỹ.

Khi vụ việc lan truyền, rất nhiều thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Á coi vụ xả súng tại Georgia như một lời nhắc nhở đầy ám ảnh về những vụ quấy rối và hành hung xảy ra khắp nơi.

Điều gì xảy ra tại Atlanta?

Ngày 16/3, một vụ tấn công xảy ra tại tiệm massage cách Atlanta khoảng 50km về phía bắc khiến 4 người thiệt mạng. Cảnh sát tìm thấy 3 phụ nữ bị bắn tại Gold Spa ở Atlanta và một phụ nữ khác thiệt mạng trong Aromatherapy Spa ở bên kia đường. Trong một tuyên bố hôm 17/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các nhà ngoại giao của họ đã xác nhận 4 nạn nhân trong số này là phụ nữ gốc Hàn.

Một người đàn ông da trắng 21 tuổi tên Robert Aaron Long bị tình nghi là hung thủ, hiện đã bị giam giữ và buộc tội giết người.

Khi nhiều người lo ngại rằng các vụ xả súng này là ngòi nổ mới nhất cho chuỗi hành vi thù hận chống lại người Mỹ gốc Á, cảnh sát lại cho rằng nghi phạm có thể có động cơ khác. Long nói với cảnh sát rằng cuộc tấn công không vì động cơ chủng tộc. Anh ta tuyên bố mình mắc chứng "nghiện tình dục" và các nhà chức trách cho biết anh ta tấn công những người bị cho là "nguồn cám dỗ". Tuy nhiên, những tuyên bố đó gây phẫn nộ và hoài nghi bởi các nạn nhân hầu hết là phụ nữ gốc Á và các vụ tấn công đều xảy ra ở spa.

Một sinh viên Mỹ gốc Hoa cầm 2 quả bóng bay với thông điệp 'Ngưng thù hận' và 'Yêu thương nhau'. Ảnh: AP
Một sinh viên Mỹ gốc Hoa cầm 2 quả bóng bay với thông điệp "Ngưng thù hận" và "Yêu thương nhau". Ảnh: AP

Phản ứng của người Mỹ gốc Á?

Các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á đã bày tỏ đau lòng trên mạng xã hội, nhấn mạnh cần hỗ trợ cộng đồng người Mỹ gốc Á ở thời điểm này. Tài khoản Twitter chính thức của Congressional Asian Pacific American Caucus viết rằng các thành viên của tổ chức này "kinh hoàng trước tin tức... vào thời điểm mà chúng ta chứng kiến sự gia tăng bạo lực chống người châu Á". Nhiều nhà lập pháp thừa nhận rằng người Mỹ gốc Á có cảm giác ngày càng sợ hãi do số lượng các vụ thù địch ngày càng tăng.

Dân biểu Judy Chu của California đã nhắc nhở mọi người về hậu quả của những luận điều bài xích người châu Á. "Khi chúng ta chờ đợi thêm các chi tiết xuất hiện, tôi yêu cầu mọi người hãy nhớ rằng những lời nói và giọng điệu gây tổn thương có hậu quả trong đời thực", bà viết trên Twitter. "Hãy đứng lên, lên án bạo lực và giúp chúng tôi #StopAsianHate".

Làm sao phòng ngừa các vụ tấn công nhằm vào người châu Á?

Các vụ tấn công gần đây đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thù địch ngày một tăng hướng tới người Mỹ gốc Á. Gần 3.800 vụ việc được báo cáo lên trung tâm Stop AAPI Hate kể từ tháng 3/2020. Trên toàn quốc, phụ nữ đã báo cáo số vụ thù ghét tăng gấp đôi so với đàn ông.

Cảnh sát ở một số thành phố lớn đã chứng kiến sjw gia tăng mạnh mẽ lượng tội phạm thù hận nhắm vào người châu Á từ năm 2019-2020, theo dữ liệu do Trung tâm Nghiên cứu về Chủ nghĩa cực đoan và Thù hận thuộc ĐH bang California, San Bernardino thu thập. Thành phố New York tăng từ 3 lên 27 vụ, Los Angeles tăng từ 7 lên 15 và Denver có 3 vụ trong năm 2020 (trước đó, thành phố này không ghi nhận vụ thù hận nào trong suốt 6 năm).

Hiện trường xảy ra một trong 3 vụ xả súng tại Georgia ngày 16/3. Ảnh: AP
Hiện trường xảy ra một trong 3 vụ xả súng tại Georgia ngày 16/3. Ảnh: AP

Phân biệt chủng tộc với người Mỹ gốc Á là một chủ đề xấu trong lịch sử Mỹ và đã được ghi vào luật trong Đạo luật Loại trừ Trung Quốc năm 1882. Luật này được thiết kế để ngăn người Mỹ gốc Hoa nhập cảnh vào Mỹ do tâm lý bài ngoại lan rộng.

Người Mỹ gốc Á từ lâu đã bị dùng làm vật tế thần và bị đổ lỗi cho những sia lầm về sức khỏe cộng đồng, trong đó có đợt bùng phát dịch đậu mùa ở San Francisco những năm 1870.

Năm 1982, 100 năm sau Đạo luật Loại trừ Trung Quốc, một người Mỹ gốc Hoa 27 tuổi là Vincent Chin đã tử vong sau khi bị tấn công ở Detroit. Vào thời điểm đó, ngành ô tô Nhật Bản đang phát triển khiến lĩnh vực  ô tô tại Detroit bị mất một lượng việc làm lớn. Kẻ giết Vincent là 2 công nhân làm việc trong ngành này đã nhầm anh là người Nhật, chửi bới và tấn công anh bên ngoài một CLB. Khi ấy, Vincent dang tham gia một bữa tiệc độc thân. Vụ việc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Á trên toàn quốc.

Vào tháng Giêng năm nay, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp để lên án sự bài ngoại chống lại người châu Á. Sắc lệnh nhằm đối phó với đại dịch Covid-19. Nó thừa nhận những câu từ mà các chính trị gia sử dụng đã làm gia tăng sự thù hận với người châu Á và những vụ thù ghét nhắm vào người Mxy gốc Á. Cựu Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần sử dụng những từ ngữ chủng tộc để mô tả virus, kể cả trong cuộc phỏng vấn mới đây với Fox News.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news