Tin mới

Người tiểu đường thèm ăn vặt, đừng bỏ qua loại thực phẩm cực tốt lành này

Thứ hai, 19/09/2022, 17:47 (GMT+7)

Đậu phộng không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn là món ăn nhẹ tốt cho người tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường cần đảm bảo lượng đường trong máu không tăng quá nhanh và quá cao. Vì vậy, họ phải suy nghĩ cẩn thận về chế độ ăn của mình.

Nếu bạn bị tiểu đường và thèm một món đồ ăn vặt nào đó thì đừng bỏ qua đậu phộng (hạt lạc) bởi thực phẩm này có chỉ số đường huyết thấp, chứa các chất dinh dưỡng quan trọng.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng

Đậu phộng có đặc tính tương tự như các loại đậu nhưng cũng giống các loại hạt. Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients cho thấy rằng các loại hạt và đậu phộng rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm: chất béo lành mạnh, protein thực vật, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa.

Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tim mạch, huyết áp cao, cholesterol và viêm. Tất cả những điều này đều có thể xảy ra với người bị tiểu đường.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 28,35 gam đậu phộng sống chứa các chất dinh dưỡng sau:

- Calo 161

- Protein 7,31 g

- Carbohydrate: 4,57 g bao gồm đường (1,34g) và chất xơ (2,4g)

- Chất béo bão hòa: 1,78 g

- Chất béo không bão hòa 6,93 g

- Chất béo không bão hòa đơn 4,41 g

- Canxi: 26 miligam (mg)

- Sắt: 1,3 mg

- Magiê 48 mg

- Phốt pho 107 mg

- Kali 200 mg

- Natri 5 mg

- Kẽm 0,93 mg

Nó cũng chứa các vitamin B, đặc biệt là niacin và folate và vitamin E.

Người tiểu đường thèm ăn vặt, đừng bỏ qua loại thực phẩm cực tốt lành này
Người tiểu đường thèm ăn vặt, đừng bỏ qua loại thực phẩm cực tốt lành này

Kiểm soát glucose

Đậu phộng không chỉ có giá trị về hàm lượng dinh dưỡng. Chúng cũng có tác động thấp đến mức đường huyết. 

Chỉ số đường huyết (GI) đánh giá thực phẩm dựa trên mức độ gây tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Thực phẩm có chỉ số GI thấp có xu hướng chuyển đổi thành đường chậm và ổn định. Thực phẩm có GI cao giải phóng glucose nhanh chóng vào máu. Một người mắc bệnh tiểu đường sẽ cần phải xem xét những con số này khi quyết định họ cần bao nhiêu insulin , những gì và khi nào họ có thể ăn.

Thang đo GI từ 0-100. Vật phẩm có chỉ số GI bằng 0 thì không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, chẳng hạn như nước. Điểm 100 là glucozơ nguyên chất.

Một thang đo phổ biến khác là tải trọng đường huyết (GL). Con số này tính đến GI và khẩu phần  carbohydrate trong một phần. Nó đánh giá tốt hơn tác động của thực phẩm đối với lượng đường trong máu. Thực phẩm có GL từ 10 trở xuống được coi là thực phẩm có tác động thấp.

Đậu phộng có chỉ số GI chỉ 14, GL là 1 và trở thành một trong những thực phẩm có GI thấp nhất. Tác động thấp đến lượng đường trong máu là một lý do giúp đậu phộng trở thành món ăn nhẹ tốt cho người bị tiểu đường.

Bơ đậu phộng và bệnh tiểu đường

Đậu phộng có thể có một số lợi ích đối với bệnh tiểu đường, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm làm từ đậu phộng đều hữu ích. Kẹo lạc có nhiều đường, bơ đậu phộng có thể thêm muối, dầu và đường. Các chất béo bổ sung thường là chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa, dễ gây viêm nhiễm hơn và ít có lợi cho tim mạch.

Tuy nhiên, một loại bơ đậu phộng tự nhiên, đơn giản, có ít hoặc không thêm muối hoặc đường có thể là một bổ sung tốt cho bữa sáng, vì nó giúp một người cảm thấy no lâu hơn. Có nhiều loại bơ đậu phộng trên thị trường, vì vậy, hãy kiểm tra thành phần và chọn loại không chứa đường hoặc nguyên chất.

(Theo medicalnewstoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news