Tin mới

Người Việt ở Philippines tuần hành yêu cầu TQ tuân thủ phán quyết Biển Đông

Chủ nhật, 07/08/2016, 09:15 (GMT+7)

Sáng 6/8, cộng đồng người Việt Nam ở Philippines đã tuần hành hòa bình, yêu cầu Trung Quốc tuâ thủ phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA).

Sáng 6/8, cộng đồng người Việt Nam ở Philippines đã tuần hành hòa bình, yêu cầu Trung Quốc tuâ thủ phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực (PCA).

Buổi tuần hành với sự tham gia của gần 600 người diễn ra trước cửa tòa nhà World Center, thủ đô Manila, nơi có trụ sở của đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines.

Thông điệp chính của buổi tuần hành là yêu cầu Trung Quốc "cần tuân thủ nghiêm túc phán quyết của Toà trọng tài, ngừng ngay các hành vi hiếu chiến dưới bất kỳ hình thức nào, hợp tác với cộng đồng quốc tế để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, kiến tạo hoà bình, đoàn kết và tôn trọng luật pháp".

Đây là buổi tuần hành quy mô đầu tiên tại thủ đô Manila kể từ khi PCA ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc ở Biển Đông.

Cộng đồng người Việt tham gia tuần hành ở Manila ngày 6/8

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez, chủ tịch tổ chức Phong trào liên minh chống sự gây hấn của Trung Quốc (MARCHA), một đơn vị tham gia cuộc tuần hành, khẳng định, tranh chấp Biển Đông không thể được giải quyết bằng việc Bắc Kinh gia tăng sử dụng vũ lực.

Trước đó, hôm 31/7, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Fukuoka và Hiroshima, cùng những người dân Nhật Bản yêu chuộng hòa bình cũng đã xuống đường tuần hành yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế, tuân thủ phán quyết của tòa và khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

PCA hôm 12/7 ra phán quyết khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news