Tin mới

Nhà báo Mỹ tiết lộ sốc về MH370

Thứ ba, 04/10/2016, 11:50 (GMT+7)

Cuốn "The Crash detectives" của tác giả Christine Negroni khẳng định chuyến bay MH370 lẽ ra không được cất cánh khi hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp của nó bị hỏng. Nhà báo Mỹ này còn khẳng định hãng Malaysia Airlines biết điều này.

Cuốn "The Crash detectives" của tác giả Christine Negroni khẳng định chuyến bay MH370 lẽ ra không được cất cánh khi hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp của nó bị hỏng. Nhà báo Mỹ này còn khẳng định hãng Malaysia Airlines biết điều này.

Nhà báo Mỹ Negroni cho rằng MH370 lẽ ra không được cất cánh. Ảnh: Sputnik

Cuốn sách được xuất bản ngày 4/10, khẳng định rằng hãng Malaysia Airlines đã nhận được một bản đánh giá an toàn trong năm 2013 cho thấy tất cả các máy bay chở khách thân rộng của họ đã không thông báo vị trí thường xuyên cứ 30 phút một lần.

Negroni, một nhà báo hàng không kỳ cựu nói với Đài ABC của Australia rằng: "Chiếc máy bay hoạt động tạm ổn. Hãng hàng không không thể the odoix nó, không thể theo dõi những chiếc máy bay thường xuyên theo yêu cầu".

Negroni tin rằng Malaysia đã nợ thế giới và đặc biệt là Australia, nước đã chi hơn 60 triệu USD cho việc tìm kiếm. Bà kêu gọi chính phủ Australia đòi hỏi những gì họ đã làm.

"Tôi chán ngấy với những ai nói rằng không có hộp đen chúng ta sẽ chẳng biết được chuyện gì đã xảy ra với MH370. Ngay cả khi có hộp đen, các bạn cũng chẳng biết điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay của Malaysia. Nhưng đó là cách chia đều nguy cơ để giảm rủi ro".

Giả thuyết mà bà Negroni đưa ra đó là cơ trưởng đã rời khỏi buồng lái và chiếc máy bay bị giảm áp đột ngột.

"Tôi tin là cơ trưởng có thể đã rời khỏi buồng lái, để lại cơ phó lái chiếc máy bay này. Theo một số thuyết cơ giới và tôi không thể nói rõ là gì thì chiếc máy bay đã bị giảm áp bất ngờ, nhanh chóng khiến cơ phó không phản ứng kịp".

Việc mất oxy khiến người ta mất phương hướng, giống như khi họ bị say rượu vậy. Negroni tin rằng cơ phó đã không kịp đeo mặt nạ dưỡng khí để đưa ra quyết định hợp lý. Nếu giả thuyết của bà là đúng thì có khả năng những hành khách đã không chịu đau đớn lâu.

"Vì thế, tôi nghĩ cơ phó đã với hệ thống tiếp sóng để quay số khẩn cấp 7700 và mọi người xung quanh anh ấy biết rằng đang xảy ra tình hình khẩn cấp. Anh ấy không nên làm thế trước tiên, anh ấy không nên đeo mặt nạ dưỡng khí trước tiên nhưng tôi không nghĩ anh ấy đã làm vậy. Sau khi bật transponder (hệ thống tiếp sóng), tôi nghĩ anh ấy đã vô tình đặt nó vào chế độ chờ và điều này có thể cắt đứt két nối, cắt đứt khả năng để bất cứ ai trên mặt đất biết được đây là máy bay 370 của Malaysia".

Chuyến bay MH370, trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 8/3/2014, chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh. Có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có mặt trên máy bay khi ấy.

Các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay có thể đã được cài ở chế độ không người lái và được lái tự động trong những giờ cuối cùng trước khi rơi xuống biển do cạn nhiên liệu.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 Malaysia Airlines